Phụ phí ENS là gì? Phí ENS là bao nhiêu?

Hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải kê khai và đóng phí ENS. Nhiều bạn khi mới làm hàng xuất khẩu sang EU chưa hiểu rõ về loại phí này nên ở bài viết này chúng tôi sẽ phân tích cụ thể về phụ phí ENS là gì? Mức phí ENS là bao nhiêu?

>>>>> Xem thêm: CE là gì? Chứng chỉ CE trong xuất nhập khẩu

1.Phí ENS là gì?

ENS là viết tắt của cụm từ Entry Summary Declaration trong tiếng Anh. Đây là một loại phụ phí kê khai sơ bộ hàng hóa nhập khẩu vào Liên hiệp châu Âu (EU) giúp đảm bảo tiêu chuẩn cho khu vực này.

Mức thu của phí ENS là từ 25-35 USD/BL (bill of lading), tùy hãng tàu (phí này do hãng tàu đặt ra và thu booking party – forwarder hoặc shipper).

Phí ENS được áp dụng cho:

- Tất cả các container hàng được chuyển tải tại cảng thuộc EU

- Tất cả các container hàng có cảng đích (POD) là một cảng thuộc EU

Thủ tục ENS đối với hàng hóa được ban hành ngày 31/12/2010 bời liên minh EU. Thủ tục ENS tuân theo quy tắc “24 tiếng”, giống như thủ tục AMS của hàng đi Trung Quốc và đi Mỹ.

Chủ hàng sẽ đóng phí ENS cho hãng tàu, hãng tàu có trách nhiệm khai báo ENS cho lô hàng của bạn trên hệ thống thông tin của hải quan EU với thời hạn là: Không được trễ hơn “24 tiếng trước giờ tàu mẹ khởi hành”.

Sau khi ENS được khai báo cho hệ thống, hải quan tại các cảng EU sẽ giám định thông tin được cung cấp. Trong thời gian 24 tiếng trước giờ tàu mẹ chạy, hải quan EU sẽ trả về kết quả “Cho load hay không cho load”.

Không cho load khi họ cảm thấy lô hàng có tính chất nguy hiểm, khủng bố, sai khai báo, người nhận hàng có lí lịch đen…Thông thường trường hợp không cho load chiếm dưới 1% tổng số lô hàng.

Đồng thời, nếu ENS bị khai báo trễ hoặc quên khai báo (lỗi hãng tàu), hải quan EU sẽ tiến hành phạt tiền trên mỗi lô hàng và số tiền lên đến vài ngàn Euro.

Lưu ý: Kể cả chuyển tải tại các quốc gia EU vẫn bị tính ENS.

Vì vậy một số bạn thắc mắc vì sao cảng đích là một nước không thuộc thành viên EU nhưng vẫn bị tính. Bạn cần kiểm tra kỹ hành trình tàu với hãng tàu hoặc forwarder để hiểu rõ và đồng thời tránh việc các forwarder thu ENS trong khi hãng tàu không thu.

 

phụ phí ens hãng xuất khẩu sang EU

Các nước thuộc Liên minh châu ÂU (EU)

2.Lí do xuất hiện của phụ phí ENS

Phụ phí ENS đối với các loại hàng hóa ban hành ngày 31/12/2010 bởi liên minh Châu Âu EU. Thủ tục hoàn tất ENS được tuân thủ theo nguyên tắc “24 tiếng”.

Điều này có nghĩa là: bạn đóng phí cho hãng tàu, hãng tàu sau đó sẽ có trách nhiệm khai khai báo lại phụ phí ENS lô hàng của bạn trên hệ thống. Cuối cùng hệ thống sẽ xác nhận lại với hải quan Châu Âu. Nguyên tắc 24 tiếng được áp dụng với thời hạn “không được trễ hơn 24 tiếng trước giờ tàu mẹ khởi hành”.

Sau khi thông tin được kê khai trên hệ thống, hải quan tại EU sẽ xác nhận xem thông tin có chính xác hay không? Sau đó sẽ trả về kết quả cho load hay không load. Không cho load trong trường hợp, hải quan nhận thấy rằng lô hàng này có tính chất nguy hiểm, có dấu hiệu khủng bố, khai báo sai, người nhận hàng từng có lý lịch đen,.. Cùng lúc, nếu ENS được khai báo trễ hoặc quên khai báo, hải quen EU phạt tiền trên mỗi lo hàng và số chi phí phạt lên tới vài ngàn Euro.

3.Trường hợp áp dụng phí ENS

- Việc kê khai này được áp dụng với 27 nước thành viên EU và cho các lô hàng với tiêu chuẩn dưới đây:

- Lô hàng nhập khẩu vào EU

- Dỡ hàng tại Châu Âu EU để vận chuyển đến những nước ngoài khối EU bằng các cách thức khác.

- Không dỡ hàng tại cảng Châu Âu EU nhưng lô hàng đó có thời gian neo đậu trên các cảng của EU.

4.Thông tin cần có để khai ENS

- Người nhận hàng Consignee (nếu đi Thổ Nhĩ Kỳ thì cần cả mã số thuế của người nhận hàng). Hiện nay việc xuất khẩu hàng đi Châu Âu đã trở nên phổ biến và khá thuận tiện. Điều này có nghĩa là giao hàng theo yêu cầu của chủ hàng (nhà sản xuất) và người nhận hàng có thể thay đổi khi đến cảng đích. Tức là bạn có thể chuyển hàng cho người B thay vì người A như ban đầu.

- Người được thông báo Notify Party

- HS code 4 hoặc 6 số của loại hàng hóa.

- Số lượng kiện hàng trong mỗi container

- Shipping mark

- Số container

- Số seal

- Gross weight của container

- Nếu là hàng nguy hiểm (DG) thì cần cung cấp thêm mã UN

- Điều kiện thanh toán của lô hàng Prepaid hay Collect

Nếu shipper khai báo sai thực tế lô hàng, trách nhiệm và quyết định phạt tiền sẽ do shipper chịu.

Những điều cần lưu ý khi khai phụ phí ENS

- Thông tin người nhận hàng: Hiện nay việc xuất khẩu hàng đi Châu Âu đã trở nên phổ biến và khá thuận tiện. Điều này có nghĩa là giao hàng theo yêu cầu của chủ hàng (nhà sản xuất) và người nhận hàng có thể thay đổi khi đến cảng đích. Tức là bạn có thể chuyển hàng cho người B thay vì người A như ban đầu

- Thời hạn kê khai

Nếu lô hàng được vận chuyển từ cảng Hải Phòng đi tới Châu Âu thì thời hạn khai báo là 24h trước khi tàu xuất phát.
Việc kê khai là bắt buộc nên chủ hàng cần phải nắm rõ lịch trình xuất phát để hoàn tất kê khai đúng hạn. Nếu không kịp thời kê khai phụ phí ENS thì hàng hóa sẽ không được bốc xếp.

- Quãng đường vận chuyển hàng đến châu Âu trải qua khoảng thời gian khá dài, từ 20 – 45 ngày. Điều này gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hàng hóa. Thế nên, bạn cần có sự chuẩn bị trước để tránh việc hỏng hóc hàng hóa hoặc sự cố khi tiến hành vận chuyển hàng hóa.

Mong rằng bài viết của xuất nhập khẩu Lê Ánh hữu ích với bạn.

>>>>> Bài viết tham khảo: Học nghiệp vụ xuất nhập khẩu ở đâu tốt

Xuất nhập khẩu Lê Ánh – Nơi đào tạo xuất nhập khẩu thực tế số 1 Việt Nam. Chúng tôi đã tổ chức thành công các khóa học xuất nhập khẩuvà hỗ trợ việc làm cho hàng nghìn học viên, mang đến cơ hội làm việc trong ngành logistics và xuất nhập khẩu đến với đông đảo học viên trên cả nước

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết về các khóa học xuất nhập khẩu: 0904848855/0966199878

5.0
(1 lượt đánh giá) Viết đánh giá
  • 5
    100%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
06/09/2023

Popup Image
Bình luận

Gửi

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0904.84.8855

ho-c-phi-trung-ta-m-le-a-nh.jpeg
Đăng ký