Lộ Trình Học Sales Logistics Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu

Có một Lộ trình học sales logistics hiệu quả cho người mới bắt đầu, áp dụng được ngay cho công việc là điều mong muốn của rất nhiều người muốn bắt đầu với công việc Sales Logistics. Nếu không có sự chuẩn bị cả về kiến thức, kỹ năng sales logistics thì việc thành công với nghề này là rất khó.

Vậy làm sao để học logistics hiệu quả nhất, tối ưu chi phí và vẫn có thể áp dụng dễ dàng khi làm sales logistics.

>>>> Xem thêm: Khóa Học Logistics Chuyên Sâu

1. Hiểu Nghề Sales Logistics Là Gì Để Có Lựa Chọn Phù Hợp

Sales Logistics vẫn là nghề mang lại thu nhập cao nếu bạn đã có thâm niên, có khách hàng quen thuộc, có khả năng chốt sales tốt. Vì vậy, nhiều người quan điểm rằng chỉ cần giỏi giao tiếp, hiểu tâm lý khách hàng là có thể làm tốt vị trí sales logistics. Thực tế có đúng như vậy hay không? Chúng ta cần hiểu rõ về Sales Logistics là gì?

Sales Logistics được hiểu đơn giản là vị trí bán các sản phẩm và dịch vụ Logistics như: bán cước vận chuyển quốc tế, dịch vụ kho bãi, dịch vụ khai báo hải quan, xin giấy phép kiểm tra chuyên ngành,....

Công việc chính của các bạn làm Sales Logistics là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ logistics của Công ty đến những Cá nhân, Doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đi Air, Sea, hoặc đi đường biển, đường sắt.

>> Review học viên xuất nhập khẩu lê ánh các bạn xem chi tiết : TẠI ĐÂY

Công việc hàng ngày của một nhân viên Sales Logistics.

Tiếp cận & tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bạn cần biết rõ doanh nghiệp mình có thế mạnh về dịch vụ gì, vận chuyển hàng lẻ LCL hay hàng nguyên container FCL, hàng đi biển hay đi Air,...để có thể tiếp cận và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đây sẽ là những khách hàng sẽ tin tưởng sử dụng dịch vụ của công ty bạn do bạn đã cung cấp được mức giá, phải chăng, dịch vụ tốt,...

Xác định dịch vụ khách hàng cần thuê

Cụ thể với trường hợp khách hàng cần thuê dịch vụ vận chuyển quốc tế (đây là dịch vụ phổ biến nhất trong các công ty Logistics), sales logistics cần xác định rõ ràng các thông tin như:

Hàng vận chuyển theo điều kiện Incoterms nào? Ví dụ: Đối với lô hàng nhập theo giá EXW thì phải biết chính xác địa chỉ của shipper để thông báo cho đại lý nước ngoài và yêu cầu báo giá FOB charges hoặc giá vận chuyển (trong trường hợp sử dụng giá của đại lý).

Loại hàng hóa cần vận chuyển là hàng gì: hàng nông sản tươi hay hàng khô, hàng đông lạnh,...

Khối lượng hàng hóa cần vận chuyển (Volume)

Cảng xếp hàng - Cảng xuất (POL) – Cảng dỡ hàng - Cảng nhập (POD)

Thời gian hàng dự kiến đến : ETD

Các yêu cầu về đại lý handle hàng tại cảng xuất.

Khách hàng cần đi chậm để tiết kiệm chi phí hay đi nhanh nhưng giá cao để kịp tiến độ,...

Đồng thời, cần căn cứ theo nhu cầu đặc biệt về thủ tục và giấy tờ trong quá trình xuất nhập hàng.
Những thông tin này sẽ giúp Sales Logistics báo mức giá chính xác nhất, và lường trước được các phụ phí có thể phát sinh trong quá trình vận chuyển.

Hỏi giá, tính giá, chọn đại lý

Sau khi đã xác định được cụ thể dịch vụ khách hàng cần như thế nào, sales logistics cần liên hệ với nhà vận chuyển (hãng tàu, hãng hàng không)phù hợp để xin giá vận chuyển cho lô hàng. Tốt nhất nên tập trung vào một số hãng cố định để được trở thành khách hàng quen thuộc để nhận được ưu đãi về giá. Nhưng cũng có một số trường hợp nên check giá từ 2 hãng vận chuyển trở lên để có sự lựa chọn tốt nhất.

Báo giá theo nhu cầu

Sau khi có giá từ hãng tàu về tuyến đường và lượng hàng theo nhu cầu của khách hàng. Nhân viên sales Logistics sẽ tiến hành báo giá cho khách hàng.

Đối với khách hàng quen thuộc, đã hợp tác lâu năm có thể gọi điện báo giá. Nếu là khách hàng mới, hoặc muốn thông báo thông tin đầy đủ đến khách hàng có thể gửi mail báo giá đến khách hàng.

Sau đó, khi nhận được phản hồi từ khách hàng, nếu khách hàng từ chối dùng dịch vụ, hãy tìm hiểu kỹ nguyên nhân và tìm cách thuyết phục, thương lượng với khách hàng, cũng là để rút kinh nghiệm cho các lần báo giá sau.
Nếu khách hàng đồng ý dùng dịch vụ, sẽ tiến hành các công việc tiếp theo.

Xử lý công việc sau báo giá

Khi khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ, Sales Logistics sẽ chuyển giao báo giá cho bộ phận chứng từ (CS), và phối hợp các bộ phận làm hàng trong công ty để xử lý đơn hàng.

Chăm sóc khách hàng

Trong quá trình xử lý đơn hàng và sau khi đơn hàng đã được xử lý, sales logistics cần thường xuyên trao đổi, hỗ trợ khách hàng, tạo thiện cảm tốt với khách hàng. Từ đó, giữ chân khách hàng trở thành bạn đồng hành lâu dài. Đây là khâu rất quan trọng để trở thành sales logistics thành công.

Bởi việc có đơn hàng mới từ khách hàng cũ sẽ dễ hơn rất nhiều so với có đơn hàng mới từ khách hàng mới.

>> Review học viên xuất nhập khẩu Lê Ánh các bạn xem: TẠI ĐÂY

2. Lộ Trình Học Sales Logistics Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu

Nhìn vào lượng công việc của Sales Logistics mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, có thể thấy rằng để trở thành nhân viên sales logistics giỏi là điều không dễ dàng. Bạn cần có sự chuẩn bị nghiêm túc cả về kiến thức, kỹ năng và rèn luyện dần dần trở thành kinh nghiệm bản thân.

lộ trình học sales logistics

2.1. Cần tập trung học kiến thức chuyên môn Sales Logistics.

Không khó để tìm được một khóa học sales logistics khi mà hoạt động đào tạo nghề ngắn hạn ở Việt Nam đang phát triển nở rộ. Điều quan trọng ở đây là cần học theo hướng như thế nào? lựa chọn học sales logistics ở đâu uy tín & hiệu quả.

Trước tiên cần định hình những kiến thức quan trọng đối với bất kỳ ai làm sales logistics gồm:
Incoterms, vận tải quốc tế (đường biển, đường hàng không), thủ tục hải quan, HS code, thuế, chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO, giấy phép kiểm tra chuyên ngành,..

Từ những kiến thức trên, sales logistics sẽ áp dụng linh hoạt khi làm việc. Tuy nhiên, nếu chỉ có kiến thức, nhưng lại chưa biết cách sử dụng kiến thức đó như thế nào cho hiệu quả thì chắc chắn bạn cần học theo lộ trình học sales logistics chuyên nghiệp do giảng viên làm nghề lâu năm tại Xuất nhập khẩu Lê Ánh đã xây dựng trong khóa học Sales logistics chuyên sâu như sau:

1. Khách hàng và cách tiếp cận.

Đối tượng khách hàng và ai là khách hàng.

Các phương thức tiếp cận.

2. Cách hỏi giá, tính giá, chọn đại lý.

Cách hỏi giá.

Cách đọc báo giá và lưu ý khi đọc báo giá.

Các tiêu chí lựa chọn đại lý.

3. Cách làm báo giá và lưu ý.

Cách làm báo giá theo trình tự lô hàng.

Các lưu ý hay gặp với khách hàng để tránh phát sinh, tranh cãi

4. Các công việc sau báo giá.

Chuyển giao báo giá cho bộ phận dịch vụ khách hàng (chứng từ)

Xử lý các công việc phát sinh sau báo giá gồm:

+ Xử lý khi đầu vào thay đổi chi phí.

+ Xử lý khi thông tin hàng thay đổi.

5. Giấy phép và kiểm tra chuyên ngành.

Các hình thức kiểm tra chuyên ngành hiện nay.

Quy trình làm hàng kiểm tra chất lượng / kiểm dịch/ xin giấy phép.

6. Kiến thức mà Sales cần tích lũy.

Tổng hợp các kiến thức mà Sales cần tích lũy.

Chia sẻ, hỏi đáp thắc mắc của học viên.

Đội ngũ giảng viên tại Xuất nhập khẩu Lê Ánh đã và đang lấy những kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế của bản thân để đào tạo các học viên, với mong muốn truyền lửa cho thế hệ trẻ, cho đội ngũ sale Logistics vẫn đang gặp khó khăn khi làm nghề.

Khóa học Sale logistics chuyên sâu
Khóa học Sale logistics chuyên sâu

2.2. Phát Triển Kỹ Năng Mềm

Để làm tốt mảng sales logistics, bạn cần có kỹ năng giao tiếp linh hoạt và các kỹ năng khác như:
Kỹ năng đàm phán và thương lượng.

Có kỹ năng xử lý tình huống, chịu được áp lực cao của công việc: ví dụ như việc tranh cãi với khách về chi phí, khách không chấp nhận khoản phí phát sinh,...

Biết cách sắp xếp và tổ chức công việc hiệu quả để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đúng tiến độ, các dịch vụ kèm theo thực hiện chính xác, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Thành thạo kỹ năng tin học văn phòng

Tinh thần làm việc cầu tiến, chăm chỉ, kiên trì theo đuổi khách hàng. Không phải ai làm sale logistics cũng chốt được khách hàng ngay, có những bạn làm sale sau 6 tháng - 1 năm mới có đơn hàng đầu tiên cũng là điều bình thường.

Ngoài ra, ngành logistics luôn không ngừng phát triển, vì vậy làm vị trí sales logistics cũng cần cập nhật xu hướng và hướng áp dụng công nghệ, kỹ thuật mới trong ngành.

3. Nguồn Tìm Kiếm Khách Hàng Hiệu Quả Cho Sales Logistics

Nhiệm vụ sống còn đối với bất kỳ sales logistics nào đó là phải tìm kiếm được khách hàng & chốt khách. Việc chốt được đơn hàng hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, liên quan đến dịch vụ do doanh nghiệp forwarder cung cấp.

Do vậy, để bước đầu làm tốt công việc Sales, chúng ta cần tiếp cận và tìm kiếm được khách hàng có nhu cầu thuê dịch vụ và mời chào họ.
Vậy có các kênh nào để Sales Logistics có thể tìm thấy khách hàng tiềm năng?

3.1. Các web danh bạ công ty (Directory)

Web danh bạ các công ty là nguồn thông tin rất cơ bản, Mọi quốc gia đều có trang web danh bạ công ty được gọi là yellowpages. Đây là kênh để sales logistics tìm kiếm khách hàng rất hiệu quả. Tại Việt Nam, bạn có thể sử dụng một số trang danh bạ như: trangvangvietnam.com, hosocongty.vn, niengiamtrangvang.com,…

Ở các web này có thông tin của rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực về xuất nhập khẩu. Có rất nhiều công ty lĩnh vực kinh doanh khác nhau, trong đó bao gồm cả lĩnh vực xuất nhập khẩu, bạn sẽ khai thác dữ liệu đó để phục vụ cho việc làm sales logistics.

3.2. Website B2B

Website B2B là nguồn thông tin rất hữu ích cho sales logistics. Có hàng trăm trang web B2B được sử dụng trên toàn cầu, trong đó có các trang như Alibaba.com, Kompass.com, Tradekey.com, go4worldbusiness.com, ec21.com, indiamart.com,… Forwarder muốn tăng doanh số bằng cách sales hàng xuất cho các shipper của Việt Nam cần nắm rõ cách sử dụng các trang web này.

3.3. Công cụ tìm kiếm Google

Không thể phủ nhận rằng trong cuộc sống hiện đại, Google đã trở thành một công cụ quan trọng không thể thiếu để tìm kiếm thông tin. Đối với Sales Logistics, Google có thể được xem là một nguồn tìm kiếm khách hàng logistics hiệu quả.

3.4. Danh sách các công ty xuất nhập khẩu

Theo ngành hàng cũng có các hiệp hội - nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu như Hiệp hội cà phê, Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Thủy sản, Hiệp hội Lương thực,…trong đó sẽ có danh sách các công ty thành viên để bạn tiếp cận, chào bán dịch vụ vận tải, dịch vụ hải quan,...

Các diễn đàn, trang web chuyên về xuất nhập khẩu có nhiều Shipper/Consignee tham gia.

Nếu bạn có mục tiêu rõ ràng hơn về mặt hàng xuất khẩu thì có thể search bằng các từ khóa cụ thể hơn. Ví dụ như: “công ty xuất khẩu cà phê”, “công ty xuất khẩu hồ tiêu”,… để tìm ra rất nhiều kết quả liên quan đến các công ty xuất nhập khẩu.

3.5. Mạng Xã Hội 

Hiện nay, hầu hết các công ty xuất nhập khẩu đều sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Bằng cách sử dụng các nền tảng như LinkedIn, Facebook hay Instagram, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng của mình.

Các hội nhóm trên facebook cũng hoạt động rất sôi nổi, bạn có thể tham gia vào các group Facebook như “Gia đình xuất nhập khẩu - Logistics” “Giải đáp thủ tục hải quan”, “Thủ tục hải quan – xuất nhập khẩu”, “Xuất nhập khẩu nông sản”, “Logistics Việt Nam”,…tại đây, bạn có thể quảng bá dịch vụ, PR công ty và tìm kiếm khách hàng mới.

3.6. Hội chợ, triển lãm hàng Việt Nam

Các hội chợ và triển lãm quốc tế và trong nước tại Việt Nam là cơ hội không thể bỏ qua dành cho sales logistics. Trong đó, có rất nhiều công ty xuất nhập khẩu tiềm năng có thể trở thành khách hàng của bạn.

Một số hội chợ lớn hàng năm như:

Expo,

Vietbuild,

Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu Xuất khẩu

Hội chợ hàng Xuất – Nhập Khẩu Trung Quốc Canton Fair

Hội chợ hàng nhựa và máy móc sản xuất tại Hồ Chí Minh,

Hội chợ xuất nhập khẩu 

Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ,…

hội chợ hàng việt nam xuất khẩu

3.7. Các cơ quan, công ty liên quan đến dịch vụ Logistics.

Danh sách các công ty xuất nhập khẩu có thể được tìm thấy thông qua quá trình đăng ký tại các cơ quan như:

Cục Kiểm dịch thực vật, động vật;

Công ty hun trùng

Bộ Công Thương và VCCI (Cấp giấy Chứng nhận xuất xứ hàng hóa);

Cơ quan Hải quan;

Các cơ quan quản lý chuyên ngành khác liên quan đến xuất nhập khẩu.

4. Nâng Cao Năng Lực Sales logistics với khóa Học Sales Logistics Chuyên Sâu

Con đường ngắn nhất & nhanh nhất để thành công với nghề sales Logistics đó là bạn cần học kiến thức, kinh nghiệm từ người đi trước trong các khóa học Sale Logistics.

Học sales logistics để các bạn chưa đi làm, hoặc đã đi làm nhưng chưa làm Sales biết mình sẽ làm gì để đáp ứng công việc này. Thông thường ở các công ty Forwarder, Sales sẽ có 2 tháng thử việc và sau thời gian này nếu không đạt các KPI tối thiểu sẽ phải tìm một con đường mới.

Vậy nếu bạn không trang bị trước cho mình những kiến thức, kế hoạch để thích nghi với nghề hoặc thì bạn sẽ mất khoảng thời gian “va vấp học nghề” dài hơn so với những bạn được học.

Vậy khóa học Sales Logistics tại Trung tâm Lê Ánh sẽ giúp bạn những gì?

- Được rèn luyện kiến thức & kỹ năng mềm để làm tốt vị trí Sale Logistics và biết cách xử lý các tình huống phát sinh, biết cách làm việc khéo léo với khách hàng,

- Ngoài ra, việc tham gia khóa học Sale Logistics Chuyên sâu sẽ giúp học viên đảm nhận được các vị trí như: Quản lý tại công ty Logistics, làm việc tại các hãng tàu, làm vị trí nhân viên theo dõi đơn hàng,...

- Nắm chắc và vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên ngành Logistics vào thực tế, đặc biệt là những kiến thức, kĩ năng đặc thù của vị trí Sale logistics.

- Được hỗ trợ tận tình đến khi thành thạo và làm được việc, hỗ trợ trọn đời.

- Được tham gia vào Gia đình Xuất nhập khẩu – nơi luôn có sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời của các chuyên gia hàng đầu về Sales Logistics.

- Được cấp Giấy Chứng Nhận nếu vượt qua bài test chuẩn đầu ra. Đây là chứng nhận đã được Cấp phép bởi Sở GD & ĐT Hà Nội, được các doanh nghiệp trên toàn quốc công nhận, giúp học viên tự tin ứng tuyển tại các tập đoàn, công ty Logistics.

- Cam kết không phát sinh thêm bất kỳ khoản phí gì trong quá trình học.

- Tặng kèm buổi Study tour thực tế tại Cảng trị giá 500.000đ dành cho tất cả học viên đăng ký khóa học Sale Logistics chuyên sâu

- Tặng kèm buổi Talk show trị giá 200.000đ với các chủ đề NÓNG liên quan đến Logistics, được chia sẻ bởi các chuyên gia lâu năm kinh nghiệm trong nghề.

Ngoài khóa học Sales Logistics chuyên sâu, xuất nhập khẩu & logistics thực tế cho người mới bắt, Xuất nhập khẩu Lê Ánh là đơn vị đào tạo hàng đầu các khóa học về xuất nhập khẩu & Logistics như:

1/ Khóa học Xuất nhập khẩu & Logistics thực tế cho người mới bắt đầu

2/ Khóa học Purchasing Mua hàng Quốc tế

3/ Khóa học Khai báo hải quan chuyên sâu

4/ Khóa học Thanh toán quốc tế chuyên sâu

5/ Khóa học Báo cáo Quyết toán Hải quan

6/ Khóa học Sales Logistics chuyên sâu

XNK Lê Ánh là đơn vị đi đầu trong đào tạo Khóa học xuất nhập khẩu ở Hà Nội, khóa học xuất nhập khẩu TPHCM & Khóa học xuất nhập khẩu online, bạn có thể tham khảo chi tiết khóa học tại: https://xuatnhapkhauleanh.edu.vn/

Xuất nhập khẩu Lê Ánh – Địa chỉ đào tạo xuất nhập khẩu thực tế số 1 Việt Nam. Chúng tôi đã tổ chức thành công các khóa học xuất nhập khẩu tại TPHCM & Hà Nộikhóa học logistics cơ bản - chuyên sâu, khóa học khai báo hải quan chuyên sâu, khóa học mua hàng quốc tếkhóa học sale xuất khẩu chuyên sâu,... và hỗ trợ việc làm cho hàng nghìn học viên, mang đến cơ hội làm việc trong ngành logistics và xuất nhập khẩu đến với đông đảo học viên trên cả nước.

Hotline: 0904.84.8855

Ngoài các khóa học xuất nhập khẩu - logistics chất lượng thì trung tâm Lê Ánh còn cung cấp các khóa học kế toán online - offline, khóa học hành chính nhân sự chuyên nghiệp chất lượng tốt nhất hiện nay.

Thực hiện bởi: XUẤT NHẬP KHẨU LÊ ÁNH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO XUẤT NHẬP KHẨU THỰC TẾ SỐ 1 VIỆT NAM

 

 

0.0
(0 lượt đánh giá) Viết đánh giá
  • 5
    0%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
Popup Image
Bình luận

Gửi

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0904.84.8855

ho-c-phi-trung-ta-m-le-a-nh.jpeg
Đăng ký