NVOCC Là Gì? Khác Gì Với Freight Forwarder?

Bạn có từng nghe đến NVOCC là gì chưa và có thắc mắc liệu đây có phải là “anh em sinh đôi” với Freight Forwarder. Dù đều đóng vai trò trung gian trong vận tải quốc tế, nhưng đằng sau hai thuật ngữ này là những khác biệt không hề nhỏ mà dân logistics cần nắm rõ.

>>>>> Xem thêm: Khóa Học Mua Hàng Chính Ngạch Từ Nhà Cung Cấp Nước Ngoài

1. NVOCC Là Gì?

Có thể chúng ta đã nghe rất nhiều đến Freight Forwarder, vậy bạn đã biết NVOCC là gì chưa?

NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier) – tuy không sở hữu tàu biển, nhưng lại hoạt động như một "nhà vận tải không tàu" trong lĩnh vực logistics quốc tế. Khác với các hãng tàu truyền thống, NVOCC đóng vai trò trung gian chuyên nghiệp, tổ chức và quản lý việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển mà không cần vận hành đội tàu riêng.

Điểm mạnh của NVOCC nằm ở khả năng cung cấp trọn gói các dịch vụ vận tải như phát hành vận đơn thứ cấp (House B/L), xây dựng bảng giá cước vận chuyển (Tariff Rates), và đàm phán – ký kết hợp đồng dịch vụ (Service Contract) với các hãng tàu lớn. Nhờ đó, họ mang lại giải pháp tối ưu về chi phí và linh hoạt hơn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Mặc dù NVOCC không trực tiếp bị kiểm soát như các hãng tàu, nhưng tại nhiều quốc gia, họ vẫn phải đăng ký giấy phép hoạt động để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm pháp lý trong dịch vụ vận tải. Việc này giúp tạo niềm tin với khách hàng và đối tác quốc tế.

Hiện nay, nhiều NVOCC quy mô toàn cầu đã khẳng định vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng quốc tế, có thể kể đến như:

Expeditors International of Washington

Orient Express Container

APEX Shipping

Phoenix International Freight Services

Topocean Consolidation Service

Honour Lane Shipping

Hecny Shipping

Những tên tuổi này không chỉ cung cấp dịch vụ logistics đa dạng mà còn góp phần định hình tiêu chuẩn hoạt động của NVOCC trên thị trường toàn cầu.

2. NVOCC có vai trò như thế nào trong ngành vận tải biển

Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier) giữ vị trí trung gian chiến lược, đảm nhiệm nhiều hoạt động quan trọng dù không sở hữu tàu biển. Cụ thể, họ đóng vai trò như sau:

Cung cấp dịch vụ vận tải biển trọn gói

NVOCC tổ chức toàn bộ quy trình vận chuyển đường biển cho khách hàng, từ đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm, cho đến thực hiện các thủ tục hải quan – mang lại trải nghiệm vận tải “một cửa” tiện lợi và hiệu quả.

Điều phối và quản lý lộ trình vận chuyển hàng hóa

Với kinh nghiệm điều phối chuyên nghiệp, NVOCC thu xếp lịch trình, đặt chỗ với hãng tàu, theo dõi hành trình và cập nhật trạng thái vận chuyển – giúp khách hàng kiểm soát hàng hóa chặt chẽ từ điểm gửi đến điểm nhận.

Thuê dịch vụ từ các hãng tàu lớn

Dù không sở hữu đội tàu, NVOCC có khả năng thuê chỗ (slot) hoặc mua lại dịch vụ vận tải từ các hãng tàu để phân phối lại cho khách hàng với mức giá cạnh tranh.

Tư vấn giải pháp vận chuyển tối ưu

NVOCC là chuyên gia tư vấn trong việc lựa chọn tuyến đường, cảng đi – cảng đến và thời gian vận chuyển phù hợp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian logistics.

Đảm bảo hiệu quả và an toàn trong vận tải

Thông qua hệ thống giám sát và nghiệp vụ xử lý chuyên sâu, NVOCC cam kết giao hàng đúng thời hạn, đúng địa điểm và trong điều kiện tốt nhất – hạn chế tối đa rủi ro phát sinh.

Xử lý các tình huống pháp lý và rủi ro

Trong trường hợp xảy ra sự cố, NVOCC sẽ thay mặt khách hàng làm việc với các bên liên quan để xử lý chứng từ, tranh chấp hoặc khiếu nại, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Là đối tác chuyên trách của các hãng tàu

NVOCC không chỉ là khách hàng lớn mà còn là đối tác chiến lược của các hãng tàu, giúp kết nối dịch vụ vận tải biển đến hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ điều kiện làm việc trực tiếp với các carrier lớn.

Nắm vững vai trò của NVOCC giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiểu rõ hơn về cách tối ưu hóa hoạt động logistics quốc tế – từ đó lựa chọn đối tác vận tải phù hợp nhất cho từng thị trường và tuyến đường.

NVOCC la gi

3. NVOCC có điểm hạn chế gì?

Dù đóng vai trò trung gian quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế, các NVOCC (Nhà vận chuyển không sở hữu tàu) vẫn đối mặt với nhiều thách thức đặc thù, bao gồm:

Phụ thuộc vào hãng tàu – mất quyền chủ động

Do không sở hữu tàu, NVOCC hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực vận hành, lịch trình và giá cước do các hãng tàu (carrier) quyết định. Khi có biến động về lịch tàu, thiếu chỗ, hoặc tăng giá cước đột ngột, NVOCC thường là bên bị động và phải xoay xở với khách hàng mà không có nhiều quyền kiểm soát.

Chi phí đầu tư ban đầu cao dù không sở hữu tàu

Trở thành một NVOCC chuyên nghiệp đòi hỏi khoản đầu tư lớn cho hệ thống công nghệ quản lý vận chuyển (TMS), xây dựng mạng lưới đối tác, văn phòng đại diện, cũng như đảm bảo các điều kiện pháp lý – đặc biệt là khi đăng ký hoạt động tại những thị trường lớn như Mỹ (yêu cầu giấy phép từ FMC). Đây là rào cản không nhỏ đối với các doanh nghiệp mới tham gia thị trường.

Cạnh tranh gay gắt trong ngành logistics

Ngành logistics quốc tế, đặc biệt ở mảng FCL và LCL, đang có mức độ cạnh tranh cao với sự góp mặt của nhiều NVOCC, Freight Forwarder và hãng tàu tự vận hành dịch vụ trọn gói. Điều này khiến biên lợi nhuận ngày càng thu hẹp, đặc biệt với các NVOCC nhỏ chưa tạo được thương hiệu hoặc năng lực đàm phán tốt.

Dễ bị tác động bởi biến động kinh tế toàn cầu

Là một mắt xích trong vận tải biển – ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chu kỳ thương mại toàn cầu, NVOCC rất dễ bị tổn thương khi kinh tế thế giới suy thoái, lượng hàng hóa giảm mạnh hoặc các chính sách thương mại thay đổi. Khi đó, cả doanh thu và tần suất vận hành của NVOCC đều sụt giảm đáng kể.

Hiểu rõ những hạn chế này sẽ giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn hợp tác với NVOCC hoặc đầu tư vào lĩnh vực logistics quốc tế dưới hình thức này.

4. NVOCC khác gì so với Freight Forwarder

Tiêu chí

NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier)

Freight Forwarder (FWD)

Điểm giống nhau

- Đều hoạt động trong lĩnh vực vận tải và logistics
- Cùng đóng vai trò trung gian giữa chủ hàng và hãng tàu hoặc các bên vận chuyển

- Cung cấp dịch vụ logistics và hỗ trợ vận chuyển hàng hóa quốc tế

Phạm vi dịch vụ vận chuyển

Chủ yếu tập trung vào vận chuyển hàng hóa đường biển

Cung cấp dịch vụ vận chuyển đa phương thức: đường biển, hàng không, bộ, sắt

Dịch vụ cung cấp

Tập trung vào đặt chỗ, quản lý container, phát hành vận đơn thứ cấp (House B/L)

Cung cấp đa dạng dịch vụ như đóng gói, lưu kho, bảo hiểm, khai báo hải quan

Tính chất logistics

Có thể cung cấp dịch vụ logistics nhưng tập trung vào mảng vận tải

Cung cấp trọn gói các dịch vụ logistics, bao gồm quản lý kho, chuỗi cung ứng

Sở hữu container

Có thể sở hữu hoặc thuê container riêng để phục vụ khách hàng

Không sở hữu container, chỉ làm trung gian sắp xếp vận chuyển

Tư cách pháp lý

Được xem như một hãng tàu “ảo” – không có tàu nhưng chịu trách nhiệm như hãng tàu

Là công ty dịch vụ trung gian, không chịu trách nhiệm như hãng tàu

Trách nhiệm vận tải

Chịu trách nhiệm vận chuyển chính thức, ký hợp đồng vận tải với chủ hàng

Chỉ đứng ra thu xếp, đại diện, không chịu trách nhiệm vận tải chính thức

Tại Việt Nam, số lượng đơn vị hoạt động đúng nghĩa là NVOCC còn khá khiêm tốn. Phần lớn các dịch vụ logistics vẫn đang do các công ty Freight Forwarder (FWD) đảm nhận. Đáng chú ý, nhiều FWD hiện nay cũng có thể phát hành vận đơn thứ cấp (House B/L), tương tự như NVOCC, nhằm đáp ứng nhu cầu giao nhận hàng hóa linh hoạt của khách hàng.

Tuy nhiên, với các tuyến vận tải biển đi Bắc Mỹ (North America Trade), theo quy định của Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC), chỉ các đơn vị đã đăng ký là NVOCC hợp lệ mới được phép cung cấp dịch vụ và cước vận tải. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ các NVOCC mới có quyền ký kết hợp đồng dịch vụ (Service Contract) trực tiếp với các hãng tàu, từ đó phân phối lại cho khách hàng cuối hoặc thậm chí là các FWD – khi các FWD này không có đủ điều kiện pháp lý để thực hiện tuyến đi Bắc Mỹ.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp vận chuyển quốc tế hiệu quả – đặc biệt trên tuyến Bắc Mỹ – hãy liên hệ trực tiếp với các Freight Forwarder uy tín để được tư vấn kỹ hơn về khả năng cung cấp dịch vụ, hoặc xác minh liệu họ có liên kết với NVOCC đã đăng ký theo quy định của FMC hay không.

Để tìm và làm nghiệp vụ sales của Freight Forwarder, bạn có thể tham khảo: Khóa Học Sale Logistics Chuyên Sâu - THỰC CHIẾN Ngay Từ Buổi Học Đầu Tiên

Xuất nhập khẩu Lê Ánh – Địa chỉ đào tạo xuất nhập khẩu thực tế số 1 Việt Nam. Chúng tôi đã tổ chức thành công các khóa học xuất nhập khẩu TPHCM và Hà Nội, khóa học logistics cơ bản - chuyên sâu, khóa học thanh toán quốc tếkhóa học khai báo hải quan chuyên sâu, Khóa học purchasingkhóa học sale xuất khẩu chuyên sâu hay khóa học báo cáo quyết toán hải quan... và hỗ trợ việc làm cho hàng nghìn học viên, mang đến cơ hội làm việc trong ngành logistics và xuất nhập khẩu đến với đông đảo học viên trên cả nước.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết về các khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu0966.199.878

Ngoài các khóa học xuất nhập khẩu - logistics chất lượng thì trung tâm Lê Ánh còn cung cấp các khóa học kế toán online - offline, khóa học hành chính nhân sự chuyên nghiệp chất lượng tốt nhất hiện nay.

Thực hiện bởi: XUẤT NHẬP KHẨU LÊ ÁNH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO XUẤT NHẬP KHẨU THỰC TẾ SỐ 1 VIỆT NAM

0.0
(0 lượt đánh giá) Viết đánh giá
  • 5
    0%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
Popup Image
Bình luận

Gửi

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0904.84.8855

voucher-khoa-hoc-xuat-nhap-khau-le-anh.png
Đăng ký