Dịch vụ hậu cần ngược (Logistics ngược, Logistics thu hồi)

Logistics ngược là một loại hình quản lý chuỗi cung ứng chuyển hàng hóa từ khách hàng trở lại người bán hoặc nhà sản xuất. Khi khách hàng nhận được sản phẩm, các quy trình như trả lại hoặc tái chế yêu cầu hậu cần ngược lại.

Logistics ngược bắt đầu từ người tiêu dùng cuối cùng, di chuyển ngược lại qua chuỗi cung ứng đến nhà phân phối hoặc từ nhà phân phối đến nhà sản xuất. Hậu cần ngược cũng có thể bao gồm các quy trình trong đó người tiêu dùng cuối cùng chịu trách nhiệm về việc thải bỏ sản phẩm cuối cùng, bao gồm tái chế, tân trang hoặc bán lại.

>>>>>> Xem thêm: Logistics trong thương mại điện tử

1.Logistics ngược được sử dụng khi nào?

Các tổ chức sử dụng dịch vụ hậu cần ngược khi hàng hóa di chuyển từ điểm đến của họ trở lại qua chuỗi cung ứng đến người bán và có khả năng quay trở lại nhà cung cấp. Mục đích là lấy lại giá trị từ sản phẩm hoặc loại bỏ nó. Trên toàn thế giới, lợi nhuận trị giá gần một nghìn tỷ đô la hàng năm và ngày càng trở nên phổ biến với sự phát triển của thương mại điện tử.

Mục tiêu của hậu cần ngược là thu lại giá trị và đảm bảo khách hàng lặp lại. Ít hơn 10% các mặt hàng mua tại cửa hàng được trả lại, so với ít nhất 30% các mặt hàng được đặt trực tuyến. Các công ty hiểu biết sử dụng hậu cần đảo ngược để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và kinh doanh lặp lại và để giảm thiểu thiệt hại liên quan đến lợi nhuận.

2.So sánh Logistics ngược với Logistics truyền thống

Dòng sản phẩm truyền thống bắt đầu từ các nhà cung cấp và chuyển sang nhà máy hoặc nhà phân phối. Từ đó, hàng hóa đến tay người bán lẻ và khách hàng. Quản lý hậu cần ngược bắt đầu từ người tiêu dùng và theo hướng ngược lại, đưa sản phẩm trở lại bất kỳ điểm nào trong chuỗi cung ứng .

Chuỗi cung ứng được thiết kế tốt có thể đáp ứng với những thay đổi và có thể xử lý một số yêu cầu hậu cần ngược lại.

Quy trình ngược lại này có thể trả lại sản phẩm một bước trong chuỗi hoặc cho nhà cung cấp ban đầu. Họ thậm chí có thể gửi các sản phẩm bị trả lại trở lại các kênh bán hàng hoặc giảm giá thông thường (như người thanh lý).

3.Quy trình hoạt động của Logistics ngược

Logistics ngược chuyển hàng hóa từ điểm cuối truyền thống của chuỗi cung ứng về phía sau ít nhất một bước. Quá trình này có thể liên quan đến các kế hoạch và kiểm soát khác nhau. Một số công ty thích thuê ngoài công việc này.

Quy trình hậu cần ngược lại liên quan đến việc quản lý việc trả lại hàng và mua nguyên vật liệu hàng hóa dư thừa. Quá trình này cũng chịu trách nhiệm giải quyết bất kỳ hợp đồng thuê hoặc tân trang nào. Logistics ngược khác nhau giữa các ngành khác nhau và có những động lực kinh tế khác nhau để cải thiện quản lý logistics ngược.

Ví dụ, trong ngành đồ uống, quy trình hậu cần ngược lại sử dụng các thùng chứa có vòi rỗng. Các công ty sản xuất đồ uống muốn thu lại giá trị của các thùng chứa của họ bằng cách tái sử dụng chúng. Điều này đòi hỏi phải lập kế hoạch vận chuyển , quản lý tải trọng vận chuyển và làm sạch các thùng chứa.

Trong ngành xây dựng, dịch chuyển hậu cần ngược lại và tái chế các vật liệu tận dụng đến các địa điểm mới. Khi ngành xây dựng áp dụng các thực hành bền vững hơn để giảm thiểu chất thải, sẽ có cơ hội tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng hậu cần ngược.

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, hậu cần ngược chịu trách nhiệm trả lại vật liệu đóng gói và pallet. Các công ty cũng phải giải quyết các lô hàng thực phẩm bị từ chối. Việc từ chối có thể tạo ra những thách thức về hậu cần do sự chậm trễ dẫn đến hư hỏng thực phẩm và lo ngại về việc giả mạo. Reverse Logistics Association đang phát triển các mã đăng nhập (SQRL) an toàn, nhanh chóng, đáng tin cậy trên bao bì để cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và giải quyết những thách thức hậu cần này.

Dịch vụ hậu cần ngược (Logistics ngược, Logistics thu hồi)
Dịch vụ hậu cần ngược (Logistics ngược, Logistics thu hồi)

Các bước thực hiện một quy trình logistics ngược

a.Quy trình thực hiện

Quá trình trả lại bắt đầu khi người tiêu dùng báo hiệu rằng họ muốn trả lại một sản phẩm. 

Bước này phải bao gồm ủy quyền trả lại và xác định tình trạng của sản phẩm. Quá trình này cũng liên quan đến việc lên lịch các chuyến hàng trả lại, phê duyệt hoàn lại tiền và thay thế hàng hóa bị lỗi.

b.Đối phó với hàng trả lại

Sau khi một sản phẩm bị trả lại đến địa điểm của bạn hoặc trung tâm xử lý tập trung, hãy kiểm tra nó và xác định danh mục trả lại của nó. (Lưu ý: Nếu bạn đã tối ưu hóa dịch vụ hậu cần ngược, bạn nên biết sản phẩm sẽ đi đâu trước khi đến nơi.) Phân loại sản phẩm theo các tùy chọn xử lý: sửa chữa, bán lại như mới, bán lại dưới dạng trả lại, tái chế, phế liệu hoặc tân trang.

c.Giữ lợi nhuận di chuyển

Giảm lãng phí hàng ngày của bạn bằng cách gửi các mặt hàng có thể sửa chữa cho bộ phận sửa chữa.

d.Sửa chữa

Sau khi xem xét vật phẩm / thiết bị được trả lại và xác định xem nó có thể sửa chữa được hay không, hãy chuyển nó đến khu vực sửa chữa. Nếu không thể, hãy bán bất kỳ bộ phận nào có thể bán được.

e.Tái chế

Bất kỳ bộ phận hoặc sản phẩm nào mà bạn không thể sửa chữa, tái sử dụng hoặc bán lại nên được gửi đến khu vực để tái chế.

4.Các loại hậu cần ngược

Các loại hậu cần ngược khác nhau còn được gọi là các thành phần hậu cần ngược. Họ tập trung vào các chính sách và thủ tục quản lý và đổi trả hàng (RPP) và tính đến các vấn đề tái sản xuất, đóng gói, hàng hóa tồn đọng và giao hàng.

Các loại hậu cần ngược khác bao gồm cho thuê, sửa chữa và nghỉ hưu sản phẩm.

Các thành phần Logistics ngược:

Quản lý trả hàng: Quy trình này giải quyết việc trả lại sản phẩm từ khách hàng hoặc tránh trả lại hàng ngay từ đầu. Những hoạt động này phải nhanh chóng, có thể kiểm soát được, có thể nhìn thấy và đơn giản. Khách hàng đánh giá một công ty dựa trên các chính sách hoàn trả và tái hoàn vốn của công ty. Trả lại là việc trả lại một mặt hàng lần thứ hai. 

Thông thường, những khoản trả lại này kích hoạt các chính sách hoàn trả mở rộng, chẳng hạn như cung cấp tín dụng cho cửa hàng. Ví dụ, một khách hàng mua một sản phẩm bị trả lại khi được thông quan, mang nó về nhà và phát hiện ra nó bị hỏng. Chính sách cửa hàng thường không chấp nhận trả lại, nhưng nó cho phép cửa hàng ghi có cho sản phẩm bị lỗi. Việc trả lại cũng có thể xảy ra khi nhà cung cấp từ chối việc trả lại và trả lại cho người mua mà không được hoàn lại tiền. Tình huống này có thể xảy ra với các mặt hàng làm theo yêu cầu.

Chính sách và thủ tục hoàn trả (RPP): Các chính sách về lợi nhuận mà một công ty chia sẻ với khách hàng là RPP của công ty đó. Các chính sách này phải rõ ràng và nhất quán. Nhân viên cũng nên tuân thủ chúng.

Tái sản xuất hoặc tân trang: Một loại quản lý hậu cần ngược khác bao gồm tái sản xuất, tân trang và phục hồi. Các hoạt động này sửa chữa, xây dựng lại và làm lại sản phẩm. Các công ty thu hồi các bộ phận hoặc vật liệu có thể thay thế, tái sử dụng từ các sản phẩm khác, còn được gọi là việc ăn thịt các bộ phận. Tái tạo bao gồm việc tháo rời, làm sạch và lắp ráp lại các sản phẩm.

Quản lý bao bì: Loại hậu cần ngược này tập trung vào việc tái sử dụng các vật liệu đóng gói để giảm thiểu chất thải và việc thải bỏ.

Hàng hóa chưa bán được: Dịch vụ hậu cần ngược cho hàng hóa chưa bán được xử lý việc trả lại hàng từ nhà bán lẻ cho nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. Những loại trả lại này có thể là do doanh số bán hàng kém, hàng tồn kho lỗi thời hoặc bị từ chối giao hàng.

Hết thời hạn sử dụng (EOL): Khi một sản phẩm là EOL, nó không còn hữu ích hoặc không hoạt động. Sản phẩm có thể không còn đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc được thay thế bằng phiên bản mới hơn, tốt hơn. Các nhà sản xuất thường tái chế hoặc thải bỏ các sản phẩm đã hết tuổi thọ. Những hàng hóa này có thể tạo ra những thách thức về môi trường cho các nhà sản xuất và quốc gia.

Giao hàng không thành công: Khi giao hàng không thành công, tài xế sẽ trả sản phẩm cho trung tâm phân loại. Từ đó, các trung tâm phân loại trả sản phẩm về điểm xuất xứ của chúng. Mặc dù hiếm gặp nhưng một số trung tâm phân loại có thể có nhân viên để xác định lý do tại sao giao hàng không thành công, khắc phục sự cố và gửi lại.Cho thuê và cho thuê: Khi một thiết bị kết thúc hợp đồng thuê hoặc cho thuê, công ty sở hữu sản phẩm đó có thể tiếp thị lại, tái chế hoặc triển khai lại nó.

Sửa chữa và bảo trì: Trong một số thỏa thuận về sản phẩm, khách hàng và công ty bảo trì thiết bị hoặc sửa chữa nó nếu có vấn đề phát sinh. Trong một số trường hợp, công ty bán sản phẩm trả lại bị hỏng cho một người tiêu dùng khác sau khi sửa chữa.

Trên đây là bài chia sẻ về hoạt động Logistics trong thương mại điện tử được biên soạn bời đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm Xuất nhập khẩu Lê Ánh - đơn vị đào tạo thực tế, chuyên sâu về xuất nhập khẩu. Hy vọng sẽ hữu ích cho việc học tập và công việc của bạn.

>>>>> Bài viết tham khảo: Khóa học xuất nhập khẩu online cho người mới bắt đầu

Nếu bạn cần trang bị thêm nghiệp vụ xuất nhập khẩu – logistics, bạn có thể tham khảo thêm các khóa học xuất nhập khẩu logistics tại trung tâm XNK Lê Ánh.

Chúc bạn thành công!

5.0
(2 lượt đánh giá) Viết đánh giá
  • 5
    100%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
24/12/2023

12/11/2023

Popup Image
Bình luận
Như Ý
11:29:59 AM 27/05/2023

Em muốn hỏi 1 số CTY cung cấp dịch vụ logistics Ngược ạ Em cám mơn

Trả lời

Ẩn

Gửi

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0904.84.8855

ho-c-phi-trung-ta-m-le-a-nh.jpeg
Đăng ký