Hàng consol là gì? Co-loading, co-loader là gì?

Nếu làm xuất nhập khẩu chắc chắn bạn phải biết đến hàng FCL là gì, hàng LCL là gì nhưng thuật ngữ hàng consol thì không phổ biến như thế? Ở bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hàng LCL và việc khai thác vận chuyển hàng LCL hay người ta còn gọi là consolidation.

Với những hàng LCL được consolidation, người ta còn gọi là hàng consol. Vậy hàng consol là gì? Những khái niệm liên quan như coloading hay coloader là gì? bảng tài khoản theo thông tư 200

>>>> Xem thêm: Seal là gì? Kẹp seal như thế nào khi xuất khẩu?

1.Hàng consol là gì?

Trong hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, LCL (Less than Container Load) hay còn gọi là hàng consol nghĩa là hàng xếp thiếu, không đủ một container.

Như vậy, khi bạn xuất khẩu hoặc nhập khẩu, bạn sẽ gặp phải trường hợp hàng hóa không đủ để xếp đầy một container. Do vậy, hàng của bạn cần ghép chung container với một số lô hàng khác.

Khi đó, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại, làm chứng từ và đóng chung vào container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích. Nghiệp vụ đóng chung hàng vào container như vậy người ta gọi là gom hàng, hay consolidation. Hàng LCL (còn gọi là hàng lẻ, hay hàng consol) được phân biệt với hàng FCL (Full Container Load), tức là hàng đủ xếp nguyên container, mà không cần ghép với lô hàng khác. Quản trị nhân lực

hàng consol là gì

»»» Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Online - Tương tác trực tiếp với giảng viên chuyên gia xuất nhập khẩu trên 15 năm kinh nghiệm

2.Thế nào là LCL Coloader?

Trong thực tế, những lô hàng consol trong cùng container không phải lúc nào cũng đi đến cùng một cảng đích. Nhiều khi, chúng chỉ được vận chuyển chung container trên một chặng đường nào đó, sau đó lại được dỡ ra và sắp xếp vào những container khác (reload) trước khi đi tiếp. Trên thị trường hiện nay hầu hết những người sale hàng lẻ thường thông qua các công ty forwarder (công ty cung cấp dịch vụ vận tải nội địa, vận tải quốc tế bằng đường biển và đường hàng không, giúp khách hàng khai báo hải quan, chuẩn bị chứng từ vận tải, dịch vụ thuê kho bãi và giao hàng) đọc báo cáo tài chính

Sale hàng lẻ được gọi là những người gom hàng. Như vậy khi 1 khách hàng book qua Forwarder (FWD) thì FWD phải book lên consol, việc này đã coload lên 1 lần. Nếu 1 khách hàng book hàng qua FWD1 sau đó FWD1 book sang FWD2, rồi FWD2 mới book lên consol hàng lẻ thì đã coload 2 lần. Như vậy, LCL co-load là hàng lẻ phải chuyển tải sang container khác để đi tới cảng đích.

3.Coloading trong hàng consol là gì?

Co-loading là việc đem hàng lẻ (LCL) của 1 Forwarder (hoặc Consolidator) đi đóng ghép với Master Consolidator hoặc hàng nguyên container (FCL) đi đóng ghép với NVOCC (công ty kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển, được coi là nhà vận tải nhưng không sở hữu con tàu nào). Trong trường hợp này, FWD là người vận chuyển thứ cấp, không phải là đại lý của hãng tàu.

Vai trò của Co-Loading trong giao nhận hàng hóa

(1)Forwarder không đủ hàng để tự mình mở Container Consol. Nhưng phải cho hàng đi kịp chuyến đúng lịch tàu đã Booking với Khách hàng.

(2)Forwarder tránh được lãng phí hoặc bị lỗ nếu tự mở Container Consol, khi lượng hàng ít và cần phải giữ uy tín với Khách hàng.

(3)Forwarder muốn có giá cước và dịch vụ tốt hơn. Hoặc nhận được tiền Refund cao hơn từ Master Consolidator.

(4)Forwarder có thể nhận vận chuyển hàng hóa đến các điểm đích mà họ không có dịch vụ.

(5).Các lý do khác.

VD: Forwarder không có B/L đến Mỹ, nên phải dùng B/L trực tiếp của Người gom hàng lẻ để cấp cho Khách hàng,..

Co-loading mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia:

(1) Co-loader sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển với lịch tàu và giá cước linh hoạt cho Khách hàng. Có thể giảm lỗ hoặc tăng thêm lợi nhuận.

(2) Master Loader sẽ tận dụng hết dung tích Container Consol, có thể bán cước với giá cạnh tranh.

(3)Hãng tàu sẽ nhận thêm container từ các Chủ Container Consol hoặc các NVOCC/ Hãng tàu khác. Và tận dụng hết các slot trên tàu.

(4)Khách hàng sẽ được hưởng lợi từ việc Co-loading: Chủ động sắp xếp thời gian xuất hàng, đáp ứng tốt lịch giao hàng đã ký với Người nhập khẩu. Đặc biệt có được dịch vụ tốt và giá cước cạnh tranh.

>>>>> Tham khảo thêm: Ứng dụng công nghệ blockchain vào vận chuyển hàng hóa

Mong rằng bài viết về Hàng consol là gì? Co-loading, co-loader là gì? giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về thông tin về hàng lẻ, khải niệm về coloading hay coloader.

Xuất nhập khẩu Lê Ánh - đơn vị đào tạo thực tế, chuyên sâu về xuất nhập khẩu.

Nếu bạn cần trang bị thêm nghiệp vụ xuất nhập khẩu – logistics, bạn có thể tham khảo thêm các khóa học xuất nhập khẩu logistics tại trung tâm XNK Lê Ánh.

Chúc bạn thành công! học kế toán tại hà nội

4.9
(11 lượt đánh giá) Viết đánh giá
  • 5
    91%
  • 4
    9%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
23/09/2023

26/02/2023

12/02/2023

14/09/2023

15/02/2023

14/11/2023

16/07/2023

26/06/2023

07/03/2023

10/07/2023

Popup Image
Bình luận
Nguyễn Quốc Phuonhw
18:19:22 PM 23/02/2023

Xin giải đáp giúp trường hợp hàng nhập consol mà trong 1 cont nhập về chỉ gom được 1 cnee thì có nhập hàng vào CFS được không? Cty đang bị vướng vấn đề này của Đại lý mở cont nên chưa thể mở tờ khai nhận hàng được. Xin vui lòng giúp đỡ thông tin. Tks

Trả lời

Ẩn

Nguyễn Quốc Phuonhw
18:19:20 PM 23/02/2023

Xin giải đáp giúp trường hợp hàng nhập consol mà trong 1 cont nhập về chỉ gom được 1 cnee thì có nhập hàng vào CFS được không? Cty đang bị vướng vấn đề này của Đại lý mở cont nên chưa thể mở tờ khai nhận hàng được. Xin vui lòng giúp đỡ thông tin. Tks

Trả lời

Ẩn

Gửi

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0904.84.8855

ho-c-phi-trung-ta-m-le-a-nh.jpeg
Đăng ký