Door-to-Door Là Gì? Khi Nào Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng?
Door-to-Door là gì và vì sao thuật ngữ này lại được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực logistics quốc tế? Đây là phương thức giao hàng trọn gói từ kho người bán đến tận tay người mua, mang lại sự tiện lợi và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu. Hãy tìm hiểu chi tiết về Door-to-Door là gì trong bài viết dưới đây.
>>>> Xem thêm: Port-to-Port Là Gì? Khi Nào Doanh Nghiệp Nên Chọn Dịch Vụ Này?
1. Door-to-Door Là Gì?
Door-to-Door (thường được viết tắt là D2D) dịch nôm na là "từ cửa đến cửa". Đây là một hình thức dịch vụ vận tải trọn gói, trong đó một công ty logistics (hoặc forwarder) duy nhất sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình vận chuyển hàng hóa, từ kho của người gửi (người bán) đến tận kho của người nhận (người mua).
Nói một cách đơn giản, khi bạn sử dụng dịch vụ Door-to-Door, bạn chỉ cần làm việc với một đầu mối duy nhất. Họ sẽ thay bạn thực hiện tất cả các công đoạn phức tạp:
- Lấy hàng tại xưởng/kho của bạn.
- Vận chuyển nội địa (bằng xe tải, xe container) ra cảng biển hoặc sân bay.
- Thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu.
- Vận chuyển quốc tế (bằng đường biển, đường hàng không, hoặc đường bộ).
- Thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu tại nước đến.
- Đóng các loại thuế, phí liên quan (nếu được yêu cầu).
- Vận chuyển nội địa từ cảng/sân bay nước nhập khẩu đến tận kho của người nhận.

Phân Biệt Door-to-Door với Các Hình Thức Khác
Để hiểu rõ hơn Door-to-Door là gì, chúng ta cần phân biệt nó với các hình thức giao nhận phổ biến khác trong Incoterms (Các điều khoản thương mại quốc tế):
Port-to-Port (hoặc CY/CY): Đây là hình thức "từ cảng đến cảng". Hãng vận tải (hãng tàu, hãng bay) chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng từ cảng đi đến cảng đến. Người gửi phải tự lo vận chuyển hàng ra cảng đi và làm thủ tục xuất khẩu.
Người nhận phải tự lo làm thủ tục nhập khẩu và vận chuyển hàng từ cảng đến về kho của mình.
Door-to-Port: Forwarder lấy hàng tại kho người gửi và giao đến cảng đích. Người nhận tự làm thủ tục nhập khẩu và vận chuyển về kho.
Port-to-Door: Người gửi tự mang hàng ra cảng đi. Forwarder lo phần còn lại, bao gồm vận chuyển quốc tế và giao hàng tận kho người nhận.
Như vậy, Door-to-Door là hình thức trọn vẹn nhất, bao quát toàn bộ hành trình của lô hàng. Nó thường gắn liền với các điều kiện Incoterms như DDP (Delivered Duty Paid), nơi người bán chịu mọi chi phí và rủi ro cho đến khi hàng được giao tận nơi cho người mua.
Một Phép So Sánh Dễ Hiểu
Hãy tưởng tượng việc vận chuxyển hàng hóa giống như bạn đi du lịch.
Vận chuyển Port-to-Port: Giống như bạn chỉ đặt vé máy bay. Bạn phải tự bắt taxi ra sân bay, tự check-in, và khi đến nơi, bạn phải tự tìm xe về khách sạn.
Vận chuyển Door-to-Door: Giống như bạn đặt một tour du lịch trọn gói. Công ty du lịch (forwarder) sẽ có xe đón bạn tận nhà, lo vé máy bay, làm thủ tục, và có xe đưa bạn từ sân bay về tận khách sạn. Bạn không cần lo lắng về bất kỳ khâu trung gian nào.
2. Quy Trình Vận Tải Door-to-Door Hoạt Động Như Thế Nào?
Một quy trình Door-to-Door chuyên nghiệp, dù là vận chuyển nội địa hay quốc tế, thường bao gồm 5 bước cốt lõi sau. Công ty forwarder sẽ là người điều phối tất cả các bước này.
Bước 1: Tiếp Nhận Hàng (Pickup)
Sau khi nhận được yêu cầu vận chuyển (booking) từ khách hàng, công ty logistics sẽ điều động phương tiện (thường là xe tải hoặc xe container) đến tận kho hoặc nhà máy của người gửi để lấy hàng theo đúng thời gian đã hẹn.
Bước 2: Thủ Tục Hải Quan Xuất Khẩu (Export Customs)
Đây là một trong những khâu phức tạp nhất. Đơn vị D2D sẽ chịu trách nhiệm:
- Kiểm tra bộ chứng từ (Hợp đồng, Invoice, Packing List, C/O...).
- Mở tờ khai hải quan điện tử (VNACCS).
- Hoàn thành các thủ tục thông quan tại cảng/sân bay đi.
- Nếu hàng hóa yêu cầu giấy phép đặc biệt (kiểm dịch, hun trùng...), họ cũng sẽ thay mặt chủ hàng thực hiện.
Bước 3: Vận Tải Quốc Tế (International Freight)
Sau khi hàng đã được thông quan xuất khẩu, forwarder sẽ thu xếp chặng vận chuyển chính. Tùy thuộc vào yêu cầu về thời gian và chi phí, họ sẽ:
- Đường biển (Sea Freight): Booking chỗ với hãng tàu, đưa container lên tàu.
- Đường hàng không (Air Freight): Booking chỗ với hãng bay, đưa hàng vào khoang hàng máy bay.
- Đường bộ (Trucking): Nếu vận chuyển xuyên biên giới các nước lân cận.
- Họ sẽ phát hành Vận đơn (Bill of Lading hoặc Airway Bill) cho người gửi.
Bước 4: Thủ Tục Hải Quan Nhập Khẩu (Import Customs)
- Khi hàng đến cảng/sân bay đích, đại lý của công ty forwarder tại nước nhập khẩu sẽ ngay lập tức tiến hành:
- Nhận lệnh giao hàng (D/O) từ hãng vận tải.
- Lên tờ khai hải quan nhập khẩu.
- Thay mặt người nhận nộp các loại thuế, phí (thuế nhập khẩu, VAT...) nếu hợp đồng D2D yêu cầu (như điều kiện DDP).
- Làm thủ tục thông quan cho lô hàng.
Bước 5: Giao Hàng Tận Nơi (Final Delivery)
Sau khi hàng được thông quan và lấy ra khỏi cảng/sân bay, forwarder sẽ sắp xếp phương tiện vận tải nội địa cuối cùng để giao hàng đến đúng địa chỉ kho, nhà máy hoặc cửa hàng của người nhận. Quá trình D2D chỉ kết thúc khi người nhận ký xác nhận đã nhận hàng.
3. Ưu Điểm Vượt Trội Của Dịch Vụ Door-to-Door
Sự phổ biến của D2D không phải là ngẫu nhiên. Nó mang lại những lợi ích chiến lược, đặc biệt là cho các doanh nghiệp muốn tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.
3.1 Tối Ưu Thời Gian, Tiết Kiệm Công Sức
Đây là lợi ích lớn nhất. Thay vì phải liên hệ và quản lý 5-7 nhà cung cấp khác nhau (hãng xe tải, công ty khai báo hải quan, hãng tàu, hãng xe kéo container, kho bãi...), doanh nghiệp chỉ cần làm việc với một đầu mối duy nhất. Mọi vấn đề, thắc mắc, cập nhật đều được xử lý qua một người. Điều này giải phóng thời gian và nhân lực cho doanh nghiệp.
3.2 Tiết Kiệm Chi Phí (Một Cách Thông Minh)
Nhiều người lầm tưởng rằng dịch vụ trọn gói sẽ đắt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, D2D giúp tiết kiệm chi phí tổng thể (Total Cost) theo nhiều cách:
Báo giá trọn gói: Bạn nhận được một báo giá duy nhất, rõ ràng, bao gồm tất cả chi phí. Điều này giúp tránh các chi phí ẩn (hidden costs) hoặc chi phí phát sinh bất ngờ (ví dụ: phí lưu kho, lưu bãi D/O, Dem/Det) mà bạn có thể gặp phải nếu tự làm.
Giá cước cạnh tranh: Các công ty forwarder chuyên nghiệp có hợp đồng lớn với các hãng tàu, hãng bay, vì vậy họ thường nhận được mức giá cước tốt hơn so với việc doanh nghiệp nhỏ lẻ tự booking.
3.3 Giảm Thiểu Rủi Ro Tối Đa
Vận tải quốc tế tiềm ẩn vô số rủi ro: sai sót chứng từ, chậm trễ lịch tàu, hàng bị kiểm tra hải quan, hư hỏng... Khi sử dụng D2D, trách nhiệm xử lý các vấn đề này được chuyển giao hoàn toàn cho công ty forwarder.
Họ là chuyên gia, họ biết cách xử lý khủng hoảng nhanh nhất, giảm thiểu thời gian chậm trễ và chi phí phát sinh. Nếu có bất kỳ tổn thất nào xảy ra, bạn cũng chỉ cần quy trách nhiệm cho một bên duy nhất.
3.4 Minh Bạch và Dễ Dàng Theo Dõi
Các công ty D2D chuyên nghiệp hiện nay đều cung cấp hệ thống theo dõi (tracking) lô hàng theo thời gian thực. Bạn có thể biết chính xác hàng của mình đang ở đâu—đã lên tàu chưa, đã cập cảng chưa, đang thông quan hay đang trên đường giao—chỉ qua một nền tảng duy nhất.
4. Nhược Điểm và Rủi Ro Cần Lưu Ý
Mặc dù ưu việt, dịch vụ Door-to-Door cũng có một số điểm mà doanh nghiệp cần cân nhắc:
Chi phí trả trước có thể cao hơn: Nếu so sánh chi phí báo giá trọn gói D2D với chi phí chỉ riêng cước biển (Port-to-Port), rõ ràng D2D cao hơn. Tuy nhiên, như đã phân tích, đây là so sánh khập khiễng vì D2D đã bao gồm tất cả chi phí.
Sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp: Đây là rủi ro lớn nhất. Nếu bạn chọn phải một công ty forwarder không đủ năng lực, thiếu chuyên nghiệp, toàn bộ chuỗi cung ứng của bạn sẽ bị ảnhr hưởng. Một sai sót nhỏ của họ (ví dụ: khai sai mã HS) có thể dẫn đến ách tắc toàn bộ lô hàng. Do đó, việc "chọn mặt gửi vàng" là vô cùng quan trọng.

Sơ đồ minh họa hoạt động Door-to-door
5. Khi Nào Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng Dịch Vụ Door-to-Door?
Hiểu rõ Door-to-Door là gì và các ưu điểm của nó, vậy câu hỏi tiếp theo là: Khi nào bạn nên "chốt" dịch vụ này?
Doanh Nghiệp Vừa và Nhỏ (SMEs) và Siêu Nhỏ
Các doanh nghiệp này thường không có phòng ban xuất nhập khẩu chuyên trách hoặc đội ngũ logistics (logistics team) mỏng. Việc tự mình xử lý các thủ tục hải quan phức tạp, làm việc với hãng tàu... là quá sức và tốn kém. Sử dụng D2D là giải pháp "outsource" (thuê ngoài) bộ phận logistics một cách hiệu quả nhất, giúp họ tập trung 100% vào việc bán hàng và phát triển sản phẩm.
Doanh Nghiệp Mới Tham Gia Xuất Nhập Khẩu
Nếu bạn mới bắt đầu đưa hàng hóa ra thế giới hoặc nhập hàng về, đừng ngần ngại chọn D2D. Giai đoạn đầu, việc học hỏi và tự làm có thể gây ra những sai lầm tốn kém (ví dụ: bị phạt do khai sai hải quan, bị lưu kho do không kịp lấy hàng). Hãy để các chuyên gia lo liệu, và bạn sẽ học hỏi được quy trình từ họ một cách an toàn.
Khi Vận Chuyển Hàng Hóa Phức Tạp, Nhạy Cảm
Đối với các lô hàng có giá trị cao (thiết bị điện tử, máy móc), hàng yêu cầu điều kiện đặc biệt (hàng lạnh, hóa chất), hoặc hàng triển lãm, hàng mẫu cần giao gấp... rủi ro và yêu cầu về thời gian là rất cao. Dịch vụ D2D đảm bảo một quy trình liền mạch, giảm thiểu các điểm tiếp xúc có thể gây hư hỏng hoặc chậm trễ.
Khi Người Bán Muốn Cung Cấp Dịch Vụ Tốt Nhất (Bán DDP)
Nếu bạn là người bán (xuất khẩu) và muốn tạo lợi thế cạnh tranh bằng cách cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người mua ở nước ngoài, bạn có thể chào bán theo điều kiện DDP (Giao hàng đã nộp thuế). Để làm được điều này, bạn bắt buộc phải sử dụng dịch vụ D2D để kiểm soát toàn bộ chi phí và quá trình giao hàng đến tận kho của họ.
Khi Doanh Nghiệp Muốn Tối Giản Hóa Quản Trị
Ngay cả các tập đoàn lớn, dù có bộ phận logistics riêng, cũng thường xuyên sử dụng D2D. Lý do là họ muốn tối giản hóa quy trình quản trị, giảm bớt số lượng nhà cung cấp cần quản lý, và tập trung vào các quyết định mang tính chiến lược hơn là các công việc tác vụ hàng ngày.
6. Câu Hỏi Thường Gặp (FAQs) Về Dịch Vụ Door-to-Door
Câu 1. Door-to-Door là gì và nó có giống DDP không?
Door-to-Door là gì? Đây là hình thức dịch vụ vận tải (phương thức làm việc), nơi một công ty lo trọn gói từ kho đi đến kho đến.
DDP (Delivered Duty Paid) là gì? Đây là một điều kiện thương mại trong Incoterms, quy định ai là người chịu chi phí và rủi ro.
Chúng liên quan chặt chẽ: Để thực hiện được DDP (người bán lo hết), người bán gần như chắc chắn sẽ thuê một công ty D2D.
Câu 2. Chi phí dịch vụ Door-to-Door được tính như thế nào?
Chi phí D2D là tổng của nhiều chi phí thành phần, bao gồm:
Phí vận chuyển nội địa tại nước xuất khẩu.
Phí xử lý hàng tại cảng/sân bay đi (THC, handling...).
Phí thủ tục hải quan xuất khẩu.
Cước vận tải quốc tế (biển hoặc hàng không).
Phí xử lý hàng tại cảng/sân bay đến.
Phí thủ tục hải quan nhập khẩu.
Thuế nhập khẩu và VAT (nếu người gửi trả).
Phí vận chuyển nội địa tại nước nhập khẩu.
Phí dịch vụ (lợi nhuận) của công ty forwarder.
Câu 3. Tại sao tôi cần hiểu về Door-to-Door là gì?
Hiểu rõ khái niệm này giúp bạn lựa chọn đúng phương thức vận tải, đàm phán hợp đồng mua bán (chọn Incoterms) và lựa chọn nhà cung cấp logistics phù hợp, từ đó tối ưu hóa chi phí và giảm rủi ro cho doanh nghiệp của mình.
Quay trở lại câu hỏi cốt lõi: Door-to-Door là gì? Đó không chỉ là một dịch vụ vận chuyển. Đó là một giải pháp logistics toàn diện, một sự "ủy thác" có kiểm soát. Nó biến một chuỗi cung ứng phức tạp với nhiều mắt xích trở thành một đường thẳng đơn giản, được quản lý bởi một chuyên gia duy nhất.
Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong kỷ nguyên số hóa, việc giải phóng nguồn lực khỏi các tác vụ phức tạp như logistics để tập trung vào đổi mới, marketing và chăm sóc khách hàng là chìa khóa để chiến thắng. Door-to-Door chính là công cụ đắc lực giúp bạn thực hiện điều đó.
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện và sâu sắc. Nếu bạn đang có mong muốn tìm hiểu, học hỏi về nghiệp vụ xuất nhập khẩu logistics để làm dịch vụ Door-to-Door có thể tham khảo khóa học xuất nhập khẩu logistics tại Trung tâm Lê Ánh.
Xuất nhập khẩu Lê Ánh không chỉ là đơn vị đào tạo khóa học xuất nhập khẩu thực tế cho người mới bắt đầu, trung tâm tập trung đào tạo chuyên sâu giúp học viên nâng cao chuyên môn ở từng vị trí công việc cụ thể thông qua các khóa học chuyên sâu như:
+ Khóa học Thanh toán Quốc tế Chuyên sâu
+ Khóa học Xuất nhập khẩu Thực tế dành cho Doanh nghiệp (Inhouse)
+ Khóa học Mua hàng Quốc tế Thực chiến
+ Khóa Học Sale Xuất Khẩu Chuyên Sâu - Nghệ Thuật Bán Hàng Quốc Tế
+ Khóa Học Báo Cáo Quyết Toán Hải Quan Chuyên Sâu
+ Khóa học Khai báo Hải quan Chuyên sâu
+ Khóa học chứng từ Xuất nhập khẩu & Logistics chuyên sâu
+ Khóa học Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O)
+ Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh Xuất nhập khẩu
+ Khóa học tra mã HS chuyên sâu
+ Khóa học Sale Logistics Chuyên sâu
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết về các khóa học xuất nhập khẩu tại TPHCM, Hà Nội và học online: 0904.84.8855
Ngoài các khóa học xuất nhập khẩu - logistics chất lượng thì trung tâm Lê Ánh còn cung cấp các khóa học kế toán online - offline, khóa học hành chính nhân sự chuyên nghiệp chất lượng tốt nhất hiện nay.
Thực hiện bởi: XUẤT NHẬP KHẨU LÊ ÁNH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO XUẤT NHẬP KHẨU THỰC TẾ SỐ 1 VIỆT NAM