Door-to-port Là Gì? Phân biệt Door to Door và Door to Port?

Door-to-port là gì? Nó khác biệt như thế nào với Door-to-Door? Và khi nào doanh nghiệp của bạn nên sử dụng dịch vụ này? Bài viết này sẽ phân tích chi tiết để bạn có cái nhìn rõ ràng nhất.

>>>>Xem thêm: Door-to-Door Là Gì? Khi Nào Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng?

1. Door-to-port Là Gì?

Door-to-port (Door-to-port), dịch sát nghĩa là "Từ Cửa đến Cảng", là một phương thức vận tải quốc tế.

Trong đó, công ty vận chuyển (Freight Forwarder hoặc Hãng tàu) sẽ chịu trách nhiệm lấy hàng tại kho (Door) của người gửi và vận chuyển, giao hàng đến cảng (Port) ở quốc gia của người nhận.

Điểm mấu chốt của Door-to-port là: Trách nhiệm của đơn vị vận chuyển CHẤM DỨT ngay khi hàng hóa được dỡ xuống cảng đích.

Phần còn lại của quy trình, bao gồm toàn bộ thủ tục hải quan nhập khẩu và vận chuyển hàng từ cảng về kho, sẽ do người nhận (Consignee) tự mình đảm nhiệm.

Door-to-port Là Gì? Phân biệt Door to Door và Door to Port?
Door-to-port Là Gì? Phân biệt Door to Door và Door to Port?

2. Phân Tích Chi Tiết Quy Trình và Trách Nhiệm Trong Dịch Vụ Door-to-port

Để hiểu rõ bản chất Door-to-port là gì, chúng ta cần phân chia rõ ràng trách nhiệm của hai bên: Người Gửi (thường là người bán/xuất khẩu) và Người Nhận (thường là người mua/nhập khẩu).

2.1 Trách Nhiệm Của Người Gửi (Shipper)

Khi người gửi (Seller) ký hợp đồng dịch vụ Door-to-port (thường gắn liền với điều kiện Incoterms như CIF hoặc CIP), họ sẽ chịu trách nhiệm và chi phí cho các công đoạn:

Vận tải nội địa (Inland Trucking) tại nước xuất khẩu: Điều xe tải hoặc container đến tận kho/nhà máy của mình để lấy hàng.

Thông quan xuất khẩu (Export Customs): Làm thủ tục và các giấy tờ cần thiết để xuất khẩu lô hàng.

Chi phí Local Charges tại cảng đi: Thanh toán các phí như THC, phí Bill, phí Seal... tại cảng xuất.

Vận tải quốc tế (Main Freight): Chịu trách nhiệm thuê tàu (hoặc máy bay) và thanh toán cước phí để đưa hàng đến cảng của nước nhập khẩu.

Về cơ bản, Người gửi lo trọn gói từ kho của họ cho đến khi tàu cập cảng đích.

2.2 Trách Nhiệm Của Người Nhận (Consignee)

Đây là phần quan trọng nhất mà nhiều người hay nhầm lẫn. Ngay khi tàu cập cảng đích (ví dụ: Cảng Cát Lái, Cảng Hải Phòng), toàn bộ trách nhiệm được chuyển giao cho Người Nhận:

Thông quan nhập khẩu (Import Customs): Đây là trách nhiệm lớn nhất. Người Nhận phải tự mình (hoặc thuê dịch vụ) làm thủ tục hải quan, lên tờ khai, và xử lý mọi vấn đề (nếu hàng bị kiểm hóa, kiểm tra chuyên ngành...).

Thanh toán thuế nhập khẩu: Người Nhận phải nộp thuế nhập khẩu và VAT cho lô hàng.

Chi phí Local Charges tại cảng đến: Thanh toán toàn bộ các phí tại cảng nhập như THC, phí D/O, phí CIC, phí Handling...

Vận tải nội địa (Inland Trucking) tại nước nhập khẩu: Tự thuê xe tải hoặc xe container để kéo hàng từ cảng về kho của mình.

Rủi ro lớn nhất: Nếu Người Nhận không hiểu rõ Door-to-port là gì và không chủ động làm thủ tục, hàng hóa sẽ bị "ách tắc" (trì trệ) tại cảng, dẫn đến phát sinh chi phí lưu kho (Storage), phí lưu bãi container (DEM/DET) cực kỳ cao.

door to port là gì

Sơ đồ Door to port

3. Phân Biệt Door-to-Door và Door-to-Port

Để dễ hình dung nhất, hãy tưởng tượng việc vận chuyển hàng hóa giống như bạn đặt một món ăn online:

3.1 Door-to-port - "Giao hàng đến Cảng"

Người giao hàng (Forwarder) vận chuyển hàng đến Cảng đích

Trách nhiệm của người nhận: Tự xuống Cảng làm việc với Hải quan, và tự vận chuyển hàng hóa về phòng kho của mình.

Trong Logistics: Đơn vị vận chuyển chỉ lo giao hàng đến cảng. Mọi thủ tục nhập khẩu và vận chuyển về kho là của bạn.

3.2 Door-to-Door - "Giao hàng Tận Tay"

Người giao hàng (Forwarder) làm thủ tục Hải quan và giao hàng đến tận kho của người nhận.

Trách nhiệm của người nhận: Không cần làm gì cả, chỉ việc nhận hàng.

Trong Logistics: Đơn vị vận chuyển lo tất cả các công đoạn từ A-Z, bao gồm cả hai đầu hải quan và giao hàng tận kho cho bạn.

3.3 So sánh Door-to-door vs Door-to-port

Bảng này sẽ giúp bạn thấy rõ sự khác biệt căn bản trong trách nhiệm:

Hạng Mục Công Việc

Door-to-Door (Door-to-door)

Door-to-Port (Door-to-port)

Lấy hàng tại kho Người Gửi

Bên Vận Chuyển

Bên Vận Chuyển

Thông quan Xuất Khẩu

Bên Vận Chuyển

Bên Vận Chuyển

Vận tải Quốc tế (Biển/Air)

Bên Vận Chuyển

Bên Vận Chuyển

Thông quan Nhập Khẩu

Bên Vận Chuyển

Người Nhận Tự Lo

Nộp Thuế Nhập Khẩu

Người Nhận (Trừ khi DDP)

Người Nhận Tự Lo

Local Charges Cảng Đích

Bên Vận Chuyển

Người Nhận Tự Lo

Giao hàng về kho Người Nhận

Bên Vận Chuyển

Người Nhận Tự Lo

4. Khi Nào Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng Door-to-port?

Sau khi đã hiểu rõ Door-to-port là gì, bạn sẽ thấy rằng đây là một lựa chọn mang tính chiến lược, không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất.

4.1 Khi Người Nhận (Nhà Nhập Khẩu) Muốn Tự Kiểm Soát Đầu Nhập

Đây là lý do phổ biến nhất. Các nhà nhập khẩu lớn, có kinh nghiệm, thường sẽ chọn Door-to-port (hoặc Port-to-Port) vì:

Có đội ngũ "ruột": Họ đã có sẵn các công ty dịch vụ (Forwarder) hoặc đội ngũ nhân sự XNK "cứng", tự tin có thể làm thủ tục hải quan nhanh chóng và tối ưu chi phí hơn.

Kiểm soát chi phí: Tự làm đầu nhập giúp họ kiểm soát và đàm phán trực tiếp các chi phí local charges, phí vận tải nội địa, thay vì bị "áp" một mức phí trọn gói.

Chủ động thời gian: Họ chủ động sắp xếp thời gian lấy hàng, tránh rủi ro phát sinh phí DEM/DET nếu dịch vụ Door-to-door làm thủ tục chậm trễ.

4.2 Khi Người Bán (Nhà Xuất Khẩu) Chào Giá CIF/CIP

Dịch vụ Door-to-port chính là phương thức vận hành vật lý của các điều kiện Incoterms như CIF (Cost, Insurance, Freight) hoặc CIP (Carriage and Insurance Paid To).

Theo các điều kiện này, Người Bán có nghĩa vụ thuê tàu và trả cước phí vận chuyển đến tận cảng đích.

Do đó, Người Bán sẽ tìm một công ty Forwarder cung cấp dịch vụ Door-to-port (lấy hàng tại kho của họ và giao đến cảng của Người Mua).

Người Mua, khi chấp nhận mua giá CIF/CIP, đồng nghĩa với việc họ chấp nhận tự mình lo mọi thủ tục và chi phí tại cảng nhập.

Tóm lại, Door-to-port là gì? Đó là một giải pháp vận tải "nửa chặng", nơi người vận chuyển lo từ kho của người gửi đến cảng người nhận.

Door-to-port mang lại sự tiện lợi cho người bán (khi bán CIF/CIP) nhưng đòi hỏi trình độ chuyên môn và trách nhiệm cao từ phía người mua (nhà nhập khẩu). Hiểu rõ sự khác biệt giữa Door-to-Door (trọn gói toàn trình) và Door-to-Port (trọn gói nửa trình) là chìa khóa để lựa chọn đúng dịch vụ, tránh những chi phí phát sinh thảm họa tại cảng.

Xuất nhập khẩu Lê Ánh không chỉ là đơn vị đào tạo khóa học xuất nhập khẩu thực tế cho người mới bắt đầu, trung tâm tập trung đào tạo chuyên sâu giúp học viên nâng cao chuyên môn ở từng vị trí công việc cụ thể thông qua các khóa học chuyên sâu như: 

Khóa học Khai báo Hải quan

Khóa Học Báo cáo Quyết toán Hải quan

Khóa học Chứng nhận Xuất xứ Hàng hóa (Khóa học C/O)

Khóa học Thanh toán Quốc tế

Khóa học Mua hàng Thực chiến

Khóa Học Sale Xuất khẩu- Nghệ thuật Bán hàng Quốc tế

Khóa học Chứng từ Xuất nhập khẩu & Logistics

Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh Xuất nhập khẩu

Khóa học Tra mã HS

Khóa học Sale Logistics

Khóa Học Ôn thi Chứng chỉ CDCS

Khóa học Xuất nhập khẩu Thực tế dành cho Doanh nghiệp (Inhouse)

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết về các khóa học xuất nhập khẩu ở TPHCM, Hà Nội và học online0904.84.8855

Ngoài các khóa học xuất nhập khẩu - logistics chất lượng thì trung tâm Lê Ánh còn cung cấp các khóa học kế toán online - offline, khóa học hành chính nhân sự tại Hà Nội, TPHCM và học online chuyên nghiệp chất lượng tốt nhất hiện nay.

Thực hiện bởi: XUẤT NHẬP KHẨU LÊ ÁNH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO XUẤT NHẬP KHẨU THỰC TẾ SỐ 1 VIỆT NAM

0.0
(0 lượt đánh giá) Viết đánh giá
  • 5
    0%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
Popup Image
Bình luận

Gửi

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0904.84.8855

khoa-hoc-xuat-nhap-khau-voucher.png
Đăng ký