Phí Handling là gì?
Phí Handling và THC (viết tắt từ Terminal Handling Charge) là hai loại phụ phí khiến nhiều người nhầm lẫn vì tên gọi của chúng khá tương tự nhau.
Bài viết trước, chúng ta đã phân tích phí THC là gì? trong bài viết này, Xuất nhập khẩu Lê Ánh muốn giới thiệu đến bạn một loại phụ phí rất phổ biến trong hoạt động xuất nhập khẩu - logistics, có tên là phí Handling hay Handling fee.
Để tìm hiểu kỹ hơn về phí handling là gì? và điểm phân biệt giữa handling fee với THC như thế nào? bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây:
1.Phí handling là gì?
Bất kỳ lô hàng nào thì hãng tàu và forwarder đều phải mất thời gian để handle và xử lý cho lô hàng đó, vì thế Phí handling được dùng để bù đắp cho các loại chi phí này.
Phí handling hay handling fee là phụ phí xử lý hàng hóa là một loại phí do hãng tàu hoặc forwarder thu phí của shipper hoặc consignee nhằm bù đắp chi phí khi thực hiện quy trình làm lô hàng của bạn.
Một số phí Handling thường được kể đến như phí mà đại lý của hãng tàu/forwarder khi giao dịch với nhau, phí kê khai manifest và phí làm D/O, phí làm các thủ tục như khai báo với cơ quan hải quan, chi phí điện thoại, chi phí khấu hao, hay các loại chi phí khác… Cụ thể hơn là khoản phí này chi trả và duy trì mạng lưới đại lý của các đơn vị vận chuyển (hoặc đại lý FWD) trên toàn thế giới. Trong quá trình công ty forwarder trong nước trao đổi với chi nhánh của họ tại các nước khác trên thể giới để làm các dịch vụ trên thì họ phải trả phí cho chi nhánh đó để thực hiện công việc đó thay họ.
Việc làm này nhằm mục đích duy trì được mạng lưới liên kết giữa các đơn vị vận chuyển trên thế giới thành một mạng lưới thông tin chung, giúp cho việc trao đổi, nhận hàng hóa được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.
Hiện nay thì phí này vẫn được FWD thu đối với một số hàng hóa được chỉ định, và được tính vào phụ phí trong vận tải biển. Còn các hãng tàu thường sẽ không thu phí handling charge (được thay bằng là làm master bill).
2.Điểm phân biệt giữa handling fee với THC
Phí handling charge nói chung được chia thành phí THC (Terminal Handling Charge) và Handling fee. Vì tên gọi tương tự nhau nên hai loại phí này thường bị nhầm lẫn với nhau. Trong khi phí THC thường gặp thì phí handling ít phổ biến trong hiện nay.
Phí THC (Terminal Handling Charge): phụ phí xếp dỡ tại cảng (cả cảng nhập hàng và cảng xuất hàng) được tính trên mỗi container theo số lượng container hàng hóa của đơn vị gửi hàng nhằm chi trả cho việc bốc xếp hàng hóa tại cảng.
Phía cảng sẽ thu phí này từ phía hãng tàu và hãng tàu sẽ thu lại phía này từ phía khách hàng.
Phí THC thường bao gồm: Phí xếp dỡ container hàng hóa, Phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi container,
Phí trả người lao động ở cảng, Phí xe nâng xếp container lên các bến bãi, Phí bến bãi, Phí quản lý của cảng, các loại chi phí khác,...
Hãng sẽ thu phí đối với Consignee tại cảng xếp (port of loading) đối với các terms (EXW, FCR, FAS) và thu phí Shipper tại cảng dỡ (port of discharge) đối với các điều kiện giao hàng (DAT, DDP).
Từ phân tích dễ dàng nhận thấy phí THC khác biệt so với phí Handling vì một bên liên quan đến việc xếp dỡ hàng hóa tại cảng, một bên liên quan đến dịch vụ xử lý và hỗ trợ của các bên.
Trên đây là bài chia sẻ về Phí Handling được biên soạn bời đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm Xuất nhập khẩu Lê Ánh - đơn vị đào tạo thực tế, chuyên sâu về xuất nhập khẩu. Hy vọng sẽ hữu ích cho việc học tập và công việc của bạn.
>>>>> Bài viết tham khảo: Khóa học xuất nhập khẩu trực tuyến cho người mới bắt đầu
Nếu bạn cần trang bị thêm nghiệp vụ xuất nhập khẩu – logistics, bạn có thể tham khảo thêm các khóa học xuất nhập khẩu logistics tại trung tâm XNK Lê Ánh.
Chúc bạn thành công!