[TIN TỨC] Sự phát triển của các trung tâm logistics

Sự phát triển bùng nổ của ngành logistics đã dẫn tới sự phát triển của các trung tâm logistics lớn trên cả nước. Tiếp tục xu hướng phát triển các trung tâm logistics ở Việt Nam, từ thập niên 20 của thế kỷ XXI, trên cả nước nhiều trung tâm logistics được khởi công xây dựng và vận hành.

>>>> Xem thêm: Khóa học Logistics chuyên sâu

Sự hình thành trung tâm Logistics 

Sự phát triển của ngành logistics kéo theo những trung tâm được xây dựng và phát triển theo quy hoạch đã được phê duyệt ở cấp quốc gia, vùng lãnh thổ hay địa phương.
- Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực Bắc miền Trung thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đặt tại Nghệ An, chính thức đưa vào vận hành ngày 16/5/2020. Tổng diện tích trung tâm là 21.600 m2, với hệ thống dây chuyền chia chọn tự động công suất 12.000 kiện / giờ, độ chính xác cao, nhiều chế độ chia chọn, có thể chia chọn chi tiết đến từng bưu cục.
Trung tâm được trang bị các dụng cụ tối ưu cho hoạt động sản xuất như xe lồng lưới, xe nâng,... các thiết bị phục vụ công tác giám sát, điều hành sản xuất như hệ thống camera giám sát, hệ thống âm thanh thông báo, hệ thống thiết bị hỗ trợ đảm bảo an toàn, an ninh cho sản xuất và công tác chia chọn, lưu thoát sản phẩm.
Cùng với đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, chuẩn hóa quy trình tổ chức sản xuất, Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực Bắc miền Trung dự tính sẽ đáp ứng được tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng trên 30 % / năm và giảm 50 % chi phí nhân công. Các hoạt động giao nhận, vận chuyển được thực hiện thông qua phương thức giao nhận bằng xe lồng lưới cũng giảm thời gian giao nhận, nâng cao hiệu suất của phương tiện, giảm tỷ lệ hàng hóa hư hỏng".

- Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam đặt tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, được UBND tỉnh Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư ngày 6/5/2020 và BQL Khu kinh tế trao giấy Chứng nhận đầu tư dự án ngày 15/5/2020. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần ICD Đông Nam.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, diện tích dự kiến gần 72 ha. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư ; Dự kiến quý IV / 2020 khởi công, tháng 01/2023 đưa các công trình giai đoạn 1 vào hoạt động, năm 2025 đầu tư xây dựng hoàn thiện và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động khai thác”.

Trung tâm với hệ thống kho, kho ngoại quan, kho bảo thuế và các công trình phụ trợ khác đáp ứng giao nhận, lưu kho, xuất nhập, bốc xếp, vận chuyển,.. hàng hóa thông qua Trung tâm khoảng 10 đến 12 triệu tấn / năm, trong đó giai đoạn 1 khoảng 2 đến 2,5 triệu tấn / năm ; Diện tích mặt đất dự kiến sử dụng 71,77 ha Bên cạnh đó, có những dự án đầu tư Trung tâm logistics chưa thực hiện được do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 đến vốn và tiến độ thực hiện dự án. Ví dụ như Trung tâm logistics quốc tế tại Bắc Giang ".

Tại Hà Nội, thành phố dự kiến đầu tư xây dựng mới Cảng cạn Hoài Đức quy mô 17,75 ha ; Cảng cạn Gia Lâm quy mô 47,2 ha ; Trung tâm logistics hạng I quy mô 50 ha tại huyện Sóc Sơn và Trung tâm logistics hạng II quy mô 22 ha tại huyện Phú Xuyên. Bên cạnh đó, UBND thành phố đã xem xét, định hướng phát triển cảng cạn kết hợp Cảng đường thủy Khuyến Lương ; chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án ( quy mô 46 ha ) ; 9 dự án khác cũng đang được nhà đầu tư nghiên cứu, với tổng diện tích 160 ha...

trung-tam-logistics


Tại Bình Thuận, UBND tỉnh thống nhất chủ trương lập quy hoạch, đề nghị bổ sung Trung tâm logistics hạng II. Theo dự kiến, Trung tâm có quy mô hoạt động là 20 ha vào năm 2020, mở rộng hơn 120 ha vào năm 2030, đồng thời có bán kính phục vụ tối thiểu trên 50km.
Với hiện trạng cơ sở hạ tầng hỗ trợ dịch vụ logistics tại Cảng quốc tế Vĩnh Tân, nơi đây có vị trí thuận lợi trong việc kết nối liên vùng cho hoạt động vận tải, giao thông và liên vùng trong nước cả về đường biển, đường bộ lẫn đường sắt. Đây cũng được xem là cửa ngõ quan trọng tiếp chuyển hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu.
Tại Hà Tĩnh, với việc xác định dịch vụ cảng biển và logistics là một trong 4 trụ cột phát triển kinh tế trọng điểm, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt nhiệm vụ lập đồ án quy hoạch chi tiết hai trung tâm logistics lớn, đó là Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương và Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng đều đặt tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đây sẽ là hai trung tâm logistics của Tỉnh, đảm bảo vai trò là trung tâm logistics phục vụ không chỉ trong phạm vi Hà Tĩnh, khu vực miền Trung mà còn kết nối với hành lang kinh tế Đông - Tây và phục vụ các hoạt động giao thương quốc tế.
Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương có diện tích 159,84 ha. Vị trí được quy hoạch tại khu phát triển logistics và dịch vụ hậu cảng ( lô CN2A ) thuộc quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Mục tiêu tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng với các vùng khác
Trung tâm logsitics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng có diện tích 133,32 ha, sẽ phục vụ toàn bộ cụm cảng Vũng Áng bao gồm 11 cụm cảng, dự kiến đầu tư 3 giai đoạn, đến năm 2025, 2025. 2035 và sau năm 2035. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ được quy hoạch với tổng diện tích 1.763 ha, gồm các phân khu chính :

Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu 984,24 ha ; khu nước luồng, khu nước trước bến 455,77 ha ; khu năng lượng sạch 197,65 ha ; khu nước bến cảng tiềm năng 125,34 ha. Khái toán chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và bến cảng dự kiến khoảng 19.336 tỉ đồng. Phân kỳ đầu tư khu logistics đầu tư hạ tầng từ năm 2021-2030 ; khu bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu từ 2021-2040

Mong rằng bài viết về dự kiến sự hình thành trung tâm Logistics - xu hướng tất yếu của ngành logistics sẽ hữu ích với bạn. 

Xuất nhập khẩu Lê Ánh – Nơi đào tạo xuất nhập khẩu thực tế số 1 Việt Nam. Chúng tôi đã tổ chức thành công các khóa học xuất nhập khẩu ở Hà Nội & TPHCM, và hỗ trợ việc làm cho hàng nghìn học viên, mang đến cơ hội làm việc trong ngành logistics và xuất nhập khẩu đến với đông đảo học viên trên cả nước

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết về các khóa học xuất nhập khẩu: 0904848855/096619987

Xem thêm: 

Chi phí vận chuyển và logistics dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022

Kích Thước Container

Các Loại PHỤ PHÍ Trong Vận Tải Đường Hàng Không 

Phí AFS là gì

Hãng Tàu Yang Ming 

0.0
(0 lượt đánh giá) Viết đánh giá
  • 5
    0%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
Popup Image
Bình luận

Gửi

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0904.84.8855

ho-c-phi-trung-ta-m-le-a-nh.jpeg
Đăng ký