So Sánh Xuất Khẩu Trực Tiếp Và Xuất Khẩu Gián Tiếp
Xuất nhập khẩu hàng hóa hiện nay bao gồm xuất khẩu trực tiếp & xuất khẩu gián tiếp. Tùy tình hình, hoàn cảnh mua bán quốc tế, doanh nghiệp có thể trực tiếp tiến hành xuất nhập khẩu hàng hóa hoặc thông qua bên thứ 3 để tiến hành mua bán.
Để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về 2 phương thức xuất khẩu này, chúng tôi sẽ chia sẻ cụ thể về xuất khẩu trực tiếp, xuất khẩu gián tiếp là gì và so sánh xuất khẩu trực tiếp & xuất khẩu gián tiếp…
>>>>> Xem thêm: Tiếng Anh Thương Mại Là Gì? Học Tiếng Anh Thương Mại Làm Nghề Gì?
1. Xuất Khẩu Trực Tiếp
1.1. Xuất khẩu trực tiếp là gì?
Xuất nhập khẩu trực tiếp là hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong đó các doanh nghiệp trực tiếp tiến hành trao đổi hàng hóa với các đối tác nước ngoài nhằm khai thác lợi thế về Logistics so sánh giữa các quốc gia, nâng cao lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh quốc tế.
Có thể hiểu một cách đơn giản, Xuất khẩu trực tiếp chính là hoạt động bán hàng trực tiếp của một công ty cho khách hàng của mình ở thị trường nước ngoài. Xuất khẩu trực tiếp trong tiếng Anh được gọi là Direct exporting.
Như vậy, xuất khẩu trực tiếp có nghĩa là nhà sản xuất/ nhà cung cấp trực tiếp bán sản phẩm/ hàng hóa của mình ra thị trường nước ngoài.
Với đặc điểm xuất khẩu trực tiếp như vậy nên không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng trực tiếp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài
Việc xuất khẩu trực tiếp có thể thực hiện được hay không phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ, số lượng đơn hàng và khả năng quảng bá sản phẩm của công ty, thâm niên trong xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, điều kiện kinh doanh tại các thị trường đã chọn và bản chất của sản phẩm.
Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về xuất khẩu trực tiếp, Xuất khẩu trực tiếp liên quan đến việc tổ chức bán hàng hóa trực tiếp cho khách hàng trên thị trường quốc tế. Các tổ chức có thể bán cho nhiều khách hàng khác nhau, một số khách hàng trong số họ đóng vai trò trung gian trên thị trường mục tiêu. Ngay cả khi một bên trung gian tham gia, việc xuất khẩu vẫn là trực tiếp vì bên trung gian là khách hàng có trụ sở tại thị trường mục tiêu. Một số khách hàng quan trọng nhất đối với các tổ chức xuất khẩu trực tiếp bao gồm nhà nhập khẩu, nhà bán buôn, nhà phân phối, nhà bán lẻ, bộ phận mua sắm của chính phủ và chính người tiêu dùng.
Ví dụ về xuất khẩu trực tiếp: Doanh nghiệp bán trực tiếp rau củ, nông dản cho doanh nghiệp chế biến. Để có thể Xuất khẩu trực tiếp doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường để xác định thị trường mục tiêu cho sản phẩm và dễ dàng trong việc tìm kiếm khách hàng nước ngoài, tạo mối liên kết với người tiêu dùng và người thu mua.
1.2. Ưu nhược điểm của xuất khẩu trực tiếp
Các doanh nghiệp đều mong muốn xuất khẩu trực tiếp để chủ động hơn trong việc kinh doanh quốc tế. Vậy xuất khẩu trực tiếp có ưu điểm gì vượt trội?
Ưu điểm:
- Doanh nghiệp sẽ trực tiếp làm việc đối tác nước ngoài do vậy có thể nắm bắt được diễn biến tình hình thị trường và nhu cầu thị trường từ đó có phương án thích hợp với từng thị trường cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.
- Chủ động đối phó với những diễn biến mới trên thị trường.
- Chủ động trong việc vận chuyển hàng, làm thủ tục hải quan,..từ đó khai thác được nguồn lực logistics trong nước.
Nhược điểm:
Xuất nhập khẩu luôn tồn tại rủi ro, đặc biệt khi tiến hành xuất khẩu trực tiếp diễn ra giữa các quốc gia có khoảng cách địa lý xa cách, dẫn đến những rủi ro khó có thể lường trước. Thường những rủi ro này xảy ra do công ty chưa thực sự am hiểu về sản phẩm, đối tác, thị trường.
- Chi phí tốn kém do vậy chỉ thực hiện khi có đủ số lượng hàng lớn.
1.3. Lưu ý khi xuất khẩu trực tiếp
Đã bước ra thị trường nước ngoài rộng lớn, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải đương đầu với nhiều thử thách. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải tính toán thật kỹ lưỡng. Nếu xuất nhập khẩu trực tiếp chỉ nên nên được sử dụng khi:
- Doanh nghiệp cần có kiến thức về thủ tục xuất nhập khẩu, am hiểu về hoạt động kinh doanh quốc tế.
- Doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư để nghiên cứu và tiếp thị, tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm, đối tác và thị trường.
- Doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm trong quan hệ thương mại quốc tế, am hiểu về các nghiệp vụ và quy trình xuất nhập khẩu, thông thạo về ngôn ngữ, tập quán, luật pháp nội địa cũng như quốc tế.
1.4. Quy trình xuất khẩu trực tiếp
Để xuất khẩu trực tiếp, doanh nghiệp thực hiện theo quy trình cơ bản như dưới đây. Tất nhiên để xuất khẩu lô hàng trong từng bước cần thực hiện nhiều nghiệp vụ khác.
Bước 1: Xin giấy phép xuất khẩu (nếu có)
Bước 2: Ký kết hợp đồng, chuẩn bị hàng xuất khẩu
Bước 3: Mua bảo hiểm cho hàng hóa, đảm bảo an toàn cho hoạt động xuất khẩu
Bước 4: Thuê phương tiện vận tải (hoặc tự book với hãng tàu/ hãng hàng không)
Bước 5: Làm thủ tục hải quan xuất khẩu
Bước 6: Giao hàng lên phương tiện vận chuyển
Bước 7: Làm thủ tục thanh toán
Đây là những bước khái quát nhất, để hoàn tất xuất khẩu lô hàng doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ của các đơn vụ forwarder/ Logistics như: dịch vụ vận chuyển, dịch vụ làm thủ tục hải quan, xin giấy phép hàng hóa, xin chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO,...
2. Xuất Khẩu Gián Tiếp
2.1. Xuất khẩu gián tiếp là gì?
Xuất khẩu gián tiếp hay được gọi là xuất khẩu ủy thác, đây là hình thức bán hàng ra nước ngoài thông qua trung gian (bên thứ ba). Các bên trung gian mua bán chủ yếu trong kinh doanh xuất khẩu là: đại lý, công ty quản lí xuất nhập khẩu và công ty kinh doanh xuất nhập khẩu.
Để thực hiện xuất khẩu ủy thác, Doanh nghiệp nhận ủy thác (bên thứ ba) cần ký kết hợp đồng xuất khẩu ủy thác với đơn vị trong nước (chính là chủ hàng có nhu cầu xuất khẩu hàng ra nước ngoài). Bên nhận ủy thác sẽ ký kết hợp đồng xuất khẩu, giao hàng và thanh toán đối với đơn vị nước ngoài và cuối cùng là nhận phí ủy thác xuất khẩu từ chủ hàng.
Ở đây các bên thứ ba/ công ty ủy thác thường là Công ty Thương mại Xuất khẩu (ETC – các công ty sẽ mua sản phẩm của bạn thay mặt cho khách hàng) và Công ty Quản lý Xuất khẩu (EMC – chỉ quản lý các giao dịch cho doanh nghiệp).
2.2. Ưu nhược điểm của xuất khẩu gián tiếp
Với những doanh nghiệp không thể trưc tiếp tiến hành xuất khẩu hàng hóa thì việc xuất khẩu gián tiếp là vô cùng cần thiết. Xuất khẩu gián tiếp có ý nghĩa rất lớn đối với tình hình xuất khẩu ở Việt Nam hiện nay. Hình thức xuất khẩu này có ưu điểm nổi trội như sau:
Ưu điểm của xuất khẩu gián tiếp
Các nghiệp vụ xuất khẩu hàng hóa được xử lý bởi bên thứ ba, từ khâu vận chuyển hàng hóa quốc tế đến việc làm thủ tục xuất khẩu, làm thủ tục thanh toán quốc tế, vì vậy doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp không cần phải lo lắng về điều đó.
Không yêu cầu kinh nghiệm hoặc kiến thức xuất khẩu và không yêu cầu doanh nghiệp của bạn phải tuyển thêm nhân sự.
ETC và ECM có thể khai thác các mối quan hệ đối tác hiện có, giúp bạn mở rộng toàn cầu nhanh hơn và tăng doanh số bán hàng của mình.
Ít giới hạn hơn về nơi bạn có thể bán.
Bạn không cần phải đầu tư thời gian và ngân sách để tìm người mua.
Chắc chắn ngoài ưu điểm, xuất khẩu gián tiếp có một số nhược điểm sau, chính những nhược điểm này đòi hỏi doanh nghiệp cần khắc phục những thiếu sót và có thể chuyển sang hình thức xuất khẩu trực tiếp để chủ động hơn khi xuất khẩu hàng hóa/ sản phẩm ra nước ngoài.
Nhược điểm của xuất khẩu gián tiếp
Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với xuất khẩu trực tiếp, vì lợi nhuận sẽ được chia cho bên nhận ủy thác/ bên thứ ba
Bị động, bị phụ thuộc quá nhiều vào cam kết với đối tác. Trong trường hợp bên trung gian làm việc kém năng lực hơn, điều đó có thể cản trở hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.
Có ít quyền kiểm soát hơn đối với giá cả sản phẩm và cách thương hiệu của sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn được đại diện trên toàn thế giới.
Không sở hữu mối quan hệ với khách hàng và không thể cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng.
Không thể thực hành tìm hiểu về thị trường; không thể phát triển giao tiếp cũng như hiểu biết về xu hướng thị trường và người tiêu dùng.
2.3. Các bước xuất khẩu gián tiếp
Do việc xuất khẩu gián tiếp chủ yếu doanh nghiệp sẽ làm việc với đơn vị dịch vụ, vì vậy quy trình xuất khẩu gián tiếp được khái quát như sau:
Bước 1: Làm việc và ký kết hợp đồng xuất khẩu ủy thác bởi các đơn vị trong nước.
Bước 2: Ký kết hợp đồng xuất khẩu, tiến hành giao hang, hoàn thành thanh toán tiền hàng với các đơn vị nước ngoài.
Bước 3: Nhận phí ủy thác từ các đơn vị trong nước sau khi đã hoàn thành các bước trên.
3. Trường hợp nào nên sử dụng xuất khẩu trực tiếp & xuất khẩu gián tiếp
Những thông tin ở trên về xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu gián tiếp chắc chắn đã giúp bạn hiểu rõ về hai hình thức xuất khẩu này và có thể phân biệt xuất khẩu trực tiếp & xuất khẩu gián tiếp.
Thay vì so sánh xuất khẩu trực tiếp & xuất khẩu gián tiếp, chúng tôi sẽ chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề trường hợp nào nên sử dụng xuất khẩu trực tiếp & xuất khẩu gián tiếp để doanh nghiệp có sự chuẩn bị tiềm lực trước khi xuất nhập khẩu hàng hóa.
Với đặc điểm của xuất khẩu trực tiếp phù hợp cho các công ty lớn có đủ nguồn lực để đầu tư vào đội ngũ chuyên môn để thâm nhập thị trường nước ngoài. Nếu doanh nghiệp của bạn đang xem xét xuất khẩu trực tiếp, nên kiểm tra xem các quốc gia mà bạn định xuất khẩu có hướng dẫn tương tự về sản phẩm, dịch vụ và cách bán hay không.
Đồng thời, doanh nghiệp nên đánh giá tỷ lệ lợi nhuận dựa trên khoảng cách thực tế giữa hàng tồn kho và các địa điểm sẽ bán hàng. Nếu các chi phí quá đắt để vận chuyển sản phẩm đến một điểm đến cụ thể, tốt hơn hết là không nên bán hàng ở quốc gia đó hoặc tham khảo hình thức xuất khẩu gián tiếp để cắt giảm chi phí.
Xuất khẩu gián tiếp phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia xuất khẩu và thương mại quốc tế hoặc không có đủ nguồn lực để xây dựng đội ngũ xuất khẩu chuyên biệt.
Trên đây là những chia sẻ thực tế về xuất khẩu trực tiếp & xuất khẩu gián tiếp. Mong rằng bài viết này của Xuất nhập khẩu Lê Ánh hữu ích với bạn.
XNK Lê Ánh là đơn vị đi đầu trong đào tạo Khóa học xuất nhập khẩu ở Hà Nội, khóa học xuất nhập khẩu TPHCM & Khóa học xuất nhập khẩu online, bạn có thể tham khảo chi tiết khóa học tại: https://xuatnhapkhauleanh.edu.vn/
Hotline: 0904848855/0966199878
Bài viết xem nhiều:
Các Website Thương Mại Điện Tử B2B Phục Vụ Bán Hàng Quốc Tế
OPS Là Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Hiện Trường Xuất Nhập Khẩu
Khóa học Purchasing - Mua hàng thực chiến
Từ khóa liên quan: xuất khẩu trực tiếp, xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp, xuất khẩu trực tiếp là gì, ví dụ về xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp, ví dụ về xuất khẩu trực tiếp, xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu gián tiếp, hình thức xuất khẩu trực tiếp, so sánh xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp, ưu nhược điểm của xuất khẩu trực tiếp, các hình thức xuất khẩu trực tiếp, ví dụ về xuất khẩu gián tiếp