Sự khác biệt giữa Kho hàng và Trung tâm phân phối - biểu hiện từ sự phát triển của chuỗi cung ứng hiện đại

Kho hàng và Trung tâm phân phối đều là nơi lưu trữ hàng hóa và chúng ta khó có thể phân biệt chúng với nhau. Tuy nhiên nhìn dưới góc độ những dịch vụ mà kho hàng và Trung tâm phân phối cung cấp, chúng ta sẽ thấy rõ sự khác nhau của chúng, sự khác biệt này bắt nguồn từ sự phát triển của chuối cung ứng hiện đại

>>>>> Xem thêm: Các điều khoản hợp đồng thuê tàu dựa trên ví dụ thực tế

Xét về phương diện vật lý, không có sự khác biệt nhiều giữa kho hàng và trung tâm phân phối. Chúng đều có bốn bức tường, một mái, sàn nhà, không gian bên trong và cửa ra/vào dành các phương tiện. Nhìn bên ngoài, cấu trúc của chúng khá là giống nhau. Tuy nhiên, theo các định nghĩa sau đây (trích KB Ackerman “Words of Warehousing”) sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn  sự khác  biệt diễn  ra bên trong bốn bức tường: học nghề kế toán

Một trung tâm phân phối được định nghĩa như “cơ sở mà ở đó các đơn hàng bán buôn và bán lẻ được hoàn thiện”, và nói thêm rằng “thuật ngữ này được sử dụng để mô tả hoạt động với một tốc độ cao, trái ngược với một kho lưu trữ tĩnh thông thường.”

Nhiều người có thể tranh luận rằng các Trung tâm phân phối cũng chỉ “tiến hóa” từ nhà kho và có nhiều điểm tương đồng. Nhưng nếu xem xét các chức năng chính của Trung tâm phân phối bạn sẽ thấy được sự khác biệt rõ ràng:

1.Trung tâm phân phối cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng

Thay vì chỉ đơn giản là nơi lưu trữ, các Trung tâm phân phối cung cấp vô số các dịch vụ cho khách hàng thuộc các phòng chức năng bên ngoài hay trong nội bộ công ty. Một trung tâm phân phối được tổ chức và được  quản  lý  tốt  sẽ cung cấp  các dịch  vụ như: Vận  tải, Cross docking, hoàn thiện đơn hàng, dán nhãn và đóng gói cùng với bất cứ dịch vụ cần thiết nào để hoàn thành chu kì đặt hàng, bao gồm cả xử lí (đơn hàng, chuẩn bị đơn đặt  hàng, gửi hàng, nhận  hàng, vận chuyển , xử lí (hàng  hóa  được  trả  về và đo lường hiệu suất).

2.Trung tâm phân phối tập trung vào khách hàng

Trong khi nhà kho tập trung vào các phương pháp tối ưu nhằm chi phí lưu trữ thì nhiệm vụ duy nhất của trung tâm phân phối là cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

sự khác biệt giữa nhà kho và trung tâm phân phối

3.Trung tâm phân phối được định hướng bởi công nghệ

Các trung tâm phân phối ngày nay phải có khu vực xử lí (đơn hàng, hệ thống quản lý vận tải và quản lý kho hiện đại, tiên tiến để thực hiện các hoạt động như: tiếp nhận hàng, quét mã vạch, xác định vị trí và lưu trữ các sản phẩm một cách có hiệu quả, bốc dỡ & bốc xếp,…)

4.Trung tâm phân phối tập trung vào các mối quan hệ

Cho dù khách hàng là các công ty bên ngoài hoặc các đơn vị nội bộ, một trung tâm phân phối phải liên tục tập trung vào việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Trung tâm phân phối chính là liên kết vô cùng quan trọng giữa nhà cung cấp và khách hàng, do đó đòi hỏi việc quản lý không những liên quan đến nhu cầu của khách hàng mà còn liên quan đến các phương pháp hiệu quả và tối ưu hóa chi phi nhất nhằm đáp ứng những nhu cầu đó. Ngược lại, trong hầu hết các trường hợp, một kho lưu trữ thông thường chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí mà rất ít quan tâm đến vấn đề dịch vụ khách hàng.

Như vậy:

Sự phát triển của dịch vụ Logistics ngày hôm nay đã chuyển mình từ mô hình kho hàng dựa trên việc lưu trữ hàng tồn kho truyền thống sang một mô hình hiện đại hơn: Trung tâm phân phối với các dòng chảy nhanh chóng. Các trung tâm phân phối đã phát triển và trở thành một mắt xích vô cùng quan trọng trong mạng lưới chuỗi cung ứng, nó giúp hỗ trợ dịch chuyển hàng hóa ra thị trường một cách hiệu quả hơn và đồng thực hiện các chức năng gia tăng giá trị hiệu quả hơn bất kì mắt xích nào khác.

Sự khác biệt giữa hai khái niệm kho hàng và trung tâm phân phối có thể tóm tắt như sau:

Kho hàng – Mô hình lưu trữ hàng tồn kho truyền thống

Trung tâm phân phối – dòng chảy hàng hóa nhanh chóng, hiện đại

Tập trung vào các phương pháp hiệu quả và tối ưu hóa chi phí nhất trong việc lưu trữ sản phẩm

Tuy nhiên tốc độ luân chuyển hàng hóa tồn kho thấp

Tập trung vào việc hoàn thiện đơn hàng của khách hàng

Tốc độ luân chuyển hàng tồn kho cao

Là mắt xích, là liên kết quan trọng giữa nhà cung cấp và khách hàng

Đa dạng các dịch vụ giá trị gia tăng

Được định hướng bởi yếu tố công nghệ

 >>>>> Bài viết tham khảo: khóa học xuất nhập khẩu online

Xuất nhập khẩu Lê Ánh – Nơi đào tạo xuất nhập khẩu thực tế số 1 Việt Nam. Chúng tôi đã tổ chức thành công các khóa học logistics và hỗ trợ việc làm cho hàng nghìn học viên, mang đến cơ hội làm việc trong ngành logistics và xuất nhập khẩu đến với đông đảo học viên trên cả nước

Bình luận

Đánh giá của bạn

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0904.84.8855

dao-tao-xuat-khau-khau
Đăng ký
khoa-hoc-xuat-nhap-khau-tphcm 0904.84.8855 - 0966.199.878