Phí THC là phí gì?

Trong vận tải quốc tế bằng container, hai bên mua bán thường phải chịu rất nhiều phí phát sinh trong quá trình vận chuyển, trong đó, có một loại phí bắt buộc, gọi là phí THC.

Phí THC là phụ phí được áp dụng với tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, được gọi là phụ phí xếp dỡ hàng hóa, tính trên mỗi container nhằm hỗ trợ chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng.

1.Phí THC là gì?

THC được viết tắt từ Terminal Handling Charge là phụ phí xếp dỡ tại cảng.

1.1.Nguồn gốc phí THC:

Ở Việt Nam, năm 2007, phụ phí THC được hãng tàu và shipper quốc tế tách ra để tách biệt phụ phí này với cước biển thay vì gộp lại thành cước biển như trước đó, do đó, phụ phí này sẽ được hãng tàu thu phí các người gửi/nhận hàng riêng.

Việc tách biệt này giúp người đóng phí dễ dàng tính toán các khoản chi phí, minh bạch giữa phí nộp giữa hãng tàu và việc làm hàng tại cảng xếp dỡ. Ngoài ra, hãng tàu tránh được ảnh hưởng của sự biến động tiền tệ, vì chi phí xếp dỡ tại cảng do các công ty khai thác cảng tính thường được trả bằng tiền địa phương, trong khi cước biển được tính theo USD.

>>>>> Xem thêm: TEU là gì?

Ví dụ, Tổng cước biển từ Hải Phòng đi Singapore là 200USD; nếu thu phí THC 60USD, thì cước biển sẽ chỉ là 140USD. Về tổng số chi phí mà hãng tàu thu được (và chủ hàng phải trả) là như nhau. Nhưng việc tách riêng như vậy, ít ra về lý thuyết, sẽ giúp chủ hàng biết phải trả cho mỗi bên bao nhiêu chi phí.

1.2.Người nộp phí THC

Hãng tàu là đơn vị chịu trách nhiệm thu phí THC và các phụ phí khác từ người gửi hàng hoặc người nhận hàng, sau đó nộp lại cho phía cảng.

Phí THC có cả ở hai đầu cảng xuất và nhập. Người nhận hàng (Consignee) chịu các terms (EXW, FCR, FAS) tại cảng xếp (port of loading). Người đóng phụ phí cho các hãng tàu (Shipper) theo các điều kiện giao hàng (DAT, DDP) tại cảng dỡ (port of discharge).

Phụ phí THC là khoản phụ phí được thu tính trên mỗi container để bù đắp chi phí cho hoạt động làm hàng tại cảng, như: phí tập kết container từ CY ra cầu tàu từ cầu tàu vào đến bãi container, phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi container, phí bốc xếp hàng hóa lên xuống container hàng từ trên tàu xuống, phí xe nâng xếp container lên bãi, phí nhân công cảng, phí quản lý của cảng, phí bến bãi,…

2.Thu phí THC ở Việt Nam

Việc thu phí THC bắt đầu từ giữa năm 2007, với thời gian áp dụng khác nhau cho các hãng tàu khác nhau. Thời gian áp dụng:

Ngày 1/5/2007, Hiệp hội Các hãng tàu Viễn Đông (FEFC), dù không thông qua đàm phán với Việt Nam, đã đơn phương thông báo áp dụng thu THC với mức phí 65 USD/TEU và 98 USD/FEU.

Ngày 1/7/2007, Hiệp hội Cước biển Đỏ (IRFA) thông báo áp dụng việc tách THC với mức phí là 65USD/TEU và 98 USD/FEU. Sau đó, từ ngày 1/8/2008 mức phí tăng lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU.

Ngày 1/6/2007, Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á (IADA)  Mức áp dụng ban đầu có thể 50/USD container 20 feet và 75 USD/container 40 feet và từ 1/1/2008 sẽ thực hiện 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.

Bảng các chi phí cấu thành của THC tại Việt Nam do IADA đưa ra như sau.

TT

Khoản mục

Giá (USD)

20’

40’

1

Lưu container rỗng tại bãi cảng, sau khi dỡ từ tàu/xe tải hoặc sau khi người nhập khẩu trả vỏ rỗng, để cấp cho người xuất khẩu.

10

15

2

Kiểm tra và báo cáo thông tin về chì niêm phong của container hàng tại cổng cảng

1

1

3

Lập kế hoạch và báo cáo tình hình tại hiện trường và tại văn phòng về các hoạt động container hàng tại cảng

1

1

4

Sắp xếp container có hàng tại cảng

0

0

5

Lưu container hàng tại cảng sau khi hạ hàng cho tới khi xếp lên tàu, hoặc từ khi dỡ hàng khỏi tàu đến khi hàng được kéo ra khỏi cảng.

2

3

6

Dỡ/Xếp container hàng từ/xuống tàu

57

85

7

Dỡ/Xếp vỏ container từ/xuống tàu

10

15

8

Chi phí làm việc ngoài giờ hoặc thêm giờ liên quan đến các dịch vụ trên

0

0

9

Chằng buộc / Tháo chằng buộc

1

1

10

Kiểm đếm

0

0

11

Chi phí cầu bến

0

0

TỔNG

82

121

 

Mới đầu, khi các hãng tàu công bố về việc thu phí THC bắt đầu từ nước ta gặp nhiều phản ứng trái chiều từ từ hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng 7 Hiệp hội có nhiều hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container của Việt Nam là Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Cây điều, Hiệp hội Cà phê-Ca cao, Hiệp hội điện tử, Hiệp hội Chè), các chủ hàng.

Với các chủ hàng, việc thu phí THC làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu, trong khi hãng tàu cam kết sẽ giảm giá cước vận tải biển khi tách THC, và do đó sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.

Hiện nay phí THC vẫn áp dụng tại Việt Nam như thông lệ quốc tế.. 

Trên đây là bài chia sẻ về Phí THC được biên soạn bời đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm Xuất nhập khẩu Lê Ánh - đơn vị đào tạo thực tế, chuyên sâu về xuất nhập khẩu. Hy vọng sẽ hữu ích cho việc học tập và công việc của bạn.

>>>>> Bài viết tham khảo: Khóa học xuất nhập khẩu trực tuyến cho người mới bắt đầu

Nếu bạn cần trang bị thêm nghiệp vụ xuất nhập khẩu – logistics, bạn có thể tham khảo thêm các khóa học xuất nhập khẩu logistics tại trung tâm XNK Lê Ánh.

Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan:

Bình luận
Đánh giá của bạn

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0904.84.8855

Voucher khóa học xuất nhập khẩu Lê Ánh
Đăng ký
khoa-hoc-xuat-nhap-khau-tphcm 0904.84.8855 - 0966.199.878